10 พ.ย. 2019

ครุฯ มรส.จัดเสวนาการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม“น้ำเน่าเสีย”ฝึกนศ.เป็นครูผู้พัฒนาท้องถิ่นในอนาคต

alt

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี โดยสาขาวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ จัดเสวนาการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมน้ำเน่าเสียในชุมชนภายใต้โครงการบูรณาการความรู้วิชาท้องถิ่นศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่น เมื่อวันเสาร์ ที่ 9 เดือนพฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา ณ หมู่ที่ 7 บ้านไทรงาม ตำบลเลม็ด อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 130 คน

อาจารย์ดร.ทวัช บุญแสง อาจารย์ประจำหลักสูตรสาขาวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ประธานในพิธีเปิดโครงการ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการในครั้งนี้ว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ได้กำหนดจัดโครงการนี้ขึ้นเพื่อเป็นการฝึกนักศึกษาครูที่จะไปเป็นครูในอนาคต เนื่องจากครูไม่ได้มีหน้าที่แค่การสอนในโรงเรียนเท่านั้นแต่ต้องมีการออกจากโรงเรียนเพื่อพูดคุยกับชุมชนในการหาแนวทางในการพัฒนาชุมชน ซึ่งชุมชนและโรงเรียนจะต้องมีการพึ่งพาซึ่งกันและกัน โดยการดำเนินการของโครงการเริ่มต้นจากการวางแผนให้นักศึกษาได้ลงพื้นที่ในทุกหมู่บ้านของตำบลเลม็ดเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจถึงบริบทของหมู่บ้านและสภาพปัญหาภายในตำบลเลม็ด จากนั้นจึงนำข้อมูลที่ได้จากการลงพื้นที่มาแลกเปลี่ยนกันซึ่งได้ข้อสรุปในการกำหนดพื้นที่เป้าหมาย คือปัญหาน้ำเสียในพื้นที่หมู่ 7 บ้านไทรงาม ตำบลเลม็ด อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี

โดยผู้เข้าร่วมการเสวนาการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมน้ำเน่าเสียในชุมชนภายใต้โครงการบูรณาการความรู้วิชาท้องถิ่นศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่น ประกอบด้วยนายกอบต.เลม็ด กำนันตำบลเลม็ด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 บ้านไทรงาม ประธานเครือข่ายอ่าวบ้านดอนฯ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านไทรงาม กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ปราชญ์ชาวบ้าน ชาวบ้าน คณาจารย์และนักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาสังคมศึกษา ซึ่งในช่วงเช้าจะเป็นกิจกรรมการเสวนาในหัวข้อการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมน้ำเน่าเสียในชุมชนและสาธิตการทำ EM เพื่อบำบัดน้ำเสีย ส่วนในช่วงบ่ายจะเป็นกิจกรรมนั่งเรือศึกษาระบบนิเวศป่าชายเลนและใช้ EM ในการแก้ปัญหาน้ำเสีย

เทพพิทักษ์ ยศหมึก รายงาน
สิปปกร ทองย้อย ข่าว
นศ.สาขาวิชาสังคมศึกษา ปีที่ 3 ภาพ
ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/01-2019-news/2019-11-10-teacher{/AdmirorGallery}