17 ต.ค. 2019

มรส.จัดนิทรรศการ “วิจัยในชั้นเรียน ก้าวเรียนรู้ที่เปี่ยมความหมาย” หนุนสร้างวิจัยตอบโจทย์ท้องถิ่น

alt

คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จัดโครงการนิทรรศการความรู้และผลงานวิจัย กิจกรรม “วิจัยในชั้นเรียน ก้าวเรียนรู้ที่เปี่ยมความหมาย” ในวันพุธที่ 16 ตุลาคม 2562 ณ ห้องประชุมครุพัฒน์ ชั้น 2 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสน่ห์ บุญกําเนิด รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า โครงการนิทรรศการ ความรู้และผลงานวิจัย “วิจัยในชั้นเรียน ก้าวเรียนรู้ที่เปี่ยมความหมาย” ถือว่าเป็นการฝึกฝน ให้นักศึกษาได้เรียนรู้ทั้งทางด้านทักษะการวิจัย การออกแบบ และการใช้นวัตกรรม ทางการศึกษา ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาผู้เรียน ซึ่งเป็นทักษะวิชาชีพครูที่สําคัญสําหรับนักศึกษาคณะครุศาสตร์ และการดําเนินดังกล่าวยังเป็นการเปิดเวทีให้นักศึกษาได้จัดแสดงผลงาน ที่จะมีส่วนช่วยในการแก้ปัญหาหรือส่งเสริมการยกระดับคุณภาพของชุมชน สังคมและประเทศชาติอีกด้วย

ดร.จิณัฐตา สอนสังข์ อาจารย์ประจำกลุ่มวิชาวิจัย วัดผลและประเมินผล คณะครุศาสตร์ เปิดเผยว่า ทางคณะครุศาสตร์ ได้ดําเนินโครงการ “นิทรรศการ ความรู้และผลงานวิจัย” โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อจัดแสดงเผยแพร่ผลงานวิจัย และนวัตกรรม ทางการศึกษาของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 อันแสดงถึงสมรรถนะด้านการวิจัยของนักศึกษา บนฐาน สมรรถนะของวิชาชีพครู เพื่อนําไปใช้แก้ไขปัญหาและพัฒนาผู้เรียน อันเป็นหัวใจสําคัญของการ วิจัยในชั้นเรียน และดําเนินการจัดกิจกรรมเสวนา “บทบาทครูในการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพ ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21” เพื่อสะท้อนถึงบทบาทของครูนักวิจัยในยุคปัจจุบัน กับการพัฒนา คุณภาพผู้เรียน

นายเพชรณรงค์ ยิ่งบุตร นักศึกษาสาขาวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เผยถึงความรู้สึกในการเข้าร่วมโครงการครั้งนี้ว่า การดําเนินงานโครงการในครั้งนี้ เป็นการเปิดเวทีทางวิชาการแก่นักศึกษาคณะครุศาสตร์ ได้แสดงออกถึงทักษะการนําเสนอผลงานทางวิชาการ การถ่ายทอดองค์ความรู้ ด้านการวิจัย และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์วิจัยร่วมกัน สามารถนําองค์ความรู้ที่ได้ไป ประยุกต์ใช้และเสริมสร้างความเข้มแข็งทางสมรรถนะการวิจัย ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ในชั้นปีที่ 5 และเพิ่มพูนทักษะทางวิชาชีพครูสู่การเป็นครูมืออาชีพในภายภาคหน้า

การจัดนิทรรศการ “วิจัยในชั้นเรียน ก้าวเรียนรู้ที่เปี่ยมความหมาย” ในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วม โครงการประกอบด้วย คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากคณะครุศาสตร์และจากภายนอก จํานวน 12 ท่าน นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ใน 7 สาขาวิชา คือ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ สังคมศึกษา ศิลปศึกษา วิทยาศาสตร์ทั่วไป ภาษาอังกฤษ และปฐมวัย จํานวนกว่า 400 คน ซึ่งในจํานวนนี้เป็นนักวิจัยรวม ทั้งสิ้น 202 คน จากจํานวนผลงานวิจัยกว่า 40 ผลงาน

เทพพิทักษ์ ยศหมึก นักประชาสัมพันธ์ ข่าว/ภาพ
ฝ่ายอสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราาฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/01-2019-news/2019-10-16-research{/AdmirorGallery}