16 ก.พ. 2020

มรส.ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลและวางพวงมาลา 43 ปี วันวิภาวดีรังสิตรำลึก

alt

วันนี้(16 ก.พ.63)ดร.สมปราชญ์ วุฒิจันทร์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี นำคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยและนักศึกษา ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลและวางพวงมาลา เนื่องในวันวิภาวดีรังสิตรำลึก โดยมีข้าราชการ พลเรือน ทหาร ตำรวจ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทุกหมู่เหล่า เข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียงกัน เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต ที่มีต่อข้าราชการ พลเรือน ตำรวจ ทหาร และประชาชนชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ณ บริเวณลานพระอนุสาวรีย์ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต ค่ายวิภาวดีรังสิต อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต ทรงเสียสละความสุขส่วนพระองค์เพื่อที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น ทรงรับราชการสนองพระเดชพระคุณใกล้ชิดพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ด้วยความจงรักภักดีตลอดมาทั้งในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนี้ พระทัยยังเปี่ยมด้วยพระเมตตากรุณา ทรงห่วงใยความเป็นอยู่ของประชาชนทั่วไป ทรงปฏิบัติพระภารกิจที่ได้รับมอบหมายด้วยความกล้าหาญ เด็ดเดี่ยว ไม่หวาดเกรงความยากลำบาก และบางครั้งต้องเสี่ยงอันตรายต่อชีวิตเพื่อเข้าไปตรวจเยี่ยมบำรุงขวัญและประทานสิ่งของแก่เจ้าหน้าที่พลเรือน ตำรวจ ทหาร สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนและประชาชนในเขตที่มีผู้ก่อการร้ายปฏิบัติการอย่างรุนแรงก็ตาม

จนกระทั่งวันที่ 16 ก.พ. 2520 ระหว่างทางเสด็จโดยเฮลิคอปเตอร์เพื่อนำสิ่งของพระราชทานไปตรวจเยี่ยมบำรุงขวัญเจ้าหน้าที่ อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี ทรงทราบจากวิทยุว่ามีตำรวจตระเวนชายแดนได้รับบาดเจ็บจากกับระเบิด 2 คน ด้วยความห่วงใยผู้บาดเจ็บ เกรงว่าจะได้รับการรักษาพยาบาลไม่ทันท่วงที จึงรับสั่งให้นักบินนำเฮลิคอปเตอร์ร่อนลงเพื่อรับเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 2 คนนั้นไป จ.สุราษฎร์ธานี ผู้ก่อการร้ายได้ระดมยิงเฮลิคอปเตอร์ กระสุนปืนของผู้ก่อการร้ายถูกเฮลิคอปเตอร์และทะลุเข้ามาถูกพระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิตเป็นแผลฉกรรจ์ นักบินได้นำเฮลิคอปเตอร์ลงฉุกเฉินที่สนามหน้าโรงเรียนวัดบ้านส้องเพราะเครื่องชำรุดบินต่อไม่ได้ หลวงพ่อฤๅษีลิงดำกับหลวงปู่ครูบาธรรมไชยกับนายแพทย์และพนักงานอนามัย อ.เวียงสระ นายอำเภอเวียงสระกับภรรยาได้เดินทางไปถึง ครั้นแล้วเฮลิคอปเตอร์ลำใหม่ก็ได้บินไปรับพระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิตเพื่อนำไปโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี แล้วที่สุดก็สิ้นพระชนม์บนเฮลิคอปเตอร์ที่นำเสด็จกลับสู่ จ.สุราษฎร์ธานี นั้นเอง ได้มีการอัญเชิญพระศพไปแต่งบาดแผลที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ได้ถวายธงชาติคลุมพระศพ และทางตำรวจได้นำพระศพมาทางเครื่องบินสู่ท่าอากาศยานดอนเมืองในตอนเย็นวันที่ 16 ก.พ. พ.ศ.2520

เทพพิทักษ์ ยศหมึก นักประชาสัมพันธ์ ข่าว/ภาพ
งานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราาฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/01-2020-news/2020-02-16-Wreath{/AdmirorGallery}