02 ก.ค. 2020

มรส. นำศาสตร์พระราชา เข้าใจ เข้าถึง บูรณาการต่อยอดสร้างงานพัฒนาชุมชนท้องถิ่น

งานบริการวิชาการพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ พร้อมถอดบทเรียนผลการดำเนินงานและจัดทำจุลสารบริการวิชาการ เพื่อ
ขับเคลื่อนการบูรณาการการเรียนการสอน การวิจัย ตามแนวทางพันธกิจสัมพันธ์ ระหว่างมหาวิทยาลัยกับสังคม โดยการนำศาสตร์พระราชา เข้าใจ เข้าถึง ชุมชน มาปรับปรุง พัฒนาต่อยอด การดำเนินงานในปีต่อไป เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2563 ณ โรงแรมประสานสุข วิลล่า บีช รีสอร์ท อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช

ผศ.ดร. วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี ประธานในพิธีเปิด การอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ กล่าวมอบนโยบายแก่คณะกรรมการดำเนินงานด้วยการนำศาสตร์พระราชามาเป็นแนวทางว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เป็นสถาบันการศึกษาเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น มุ่งสร้างนักศึกษาให้เป็นบุคคลที่มีทัศนคติที่ดีและถูกต้อง มีพื้นฐานชีวิตที่ดีและเข้มแข็ง มีอาชีพมีงานทํา เป็นพลเมืองที่ดี มีระเบียบวินัยในสังคม ภายใต้การขับเคลื่อนงานบริการวิชาการ ด้วยการนำศาสตร์องค์ความรู้ของบุคลากรมหาวิทยาลัย มาผนวกผสมผสานกับชุมชน ด้วยความเข้าใจและเข้าถึงคนในชุมชน เพื่อค้นพบและรับทราบปัญหาที่แท้จริง แล้วหาแนวทางการแก้ไขปัญหาในชุมชน ให้สอดคล้องกับศักยภาพของชุมชน ผ่านการวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ใช้หลักเหตุผลทั้งด้านประสบการณ์และวิชาการ โดยใช้ทุนและศักยภาพที่มีมาจัดการร่วมกัน

รักษาราชการแทนอธิการบดี กล่าวต่อไปอีกว่า พื้นที่แต่ละพื้นที่ ปัญหาแต่ละปัญหา มีวิธีการจัดการที่แตกต่างกันออกไป … “ไม่มีใครเลียนแบบใครได้ … จะให้ใครเป็นแบบใครเป็นไปได้ยาก …เราจึงควรเป็นเรา … ในแบบเราอย่างที่เราเป็นภายใต้สิ่งที่ดีงาม”

นอกจากนี้ การอบรมดังกล่าว ยังมีการบรรยายเรื่อง นโยบายและทิศทางการบริการวิชาการแก่สังคมของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี, เรื่องการบูรณาการงานบริการวิชาการ วิจัย และการเรียนการสอน สู่การสร้างวิศวกรสังคม, เรื่อง หลักสูตร มรส. จะไปอย่างไร ภายหลังโควิด 19, เรื่อง แนวทางการจัดทำแผนปฏิบัติราการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564, เรื่อง แนวปฏิบัติและระเบียบการเบิกจ่ายงบประมาณ ตลอดจนการถอดบทเรียนและทบทวนผลการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านพัฒนาท้องถิ่นตามพระราโชบาย

กนกรัตน์ ศรียาภัย นักประชาสัมพันธ์ / ข่าว
นายอาซีด ทิ้งปากถ้ำ / ภาพ
อดิสรณ์ เนาวโคอักษร รายงาน
#งานสื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/2020-07-02-service-academic-das{/AdmirorGallery}