26 พ.ค. 2020

มรส.จัดค่ายปฐมนิเทศ“วิศวกรสังคม” เตรียมพร้อมส่งลงพื้นที่เพื่อพัฒนาท้องถิ่นในทุกมิติ

alt

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี(มรส.) จัดกิจกรรมค่ายปฐมนิเทศและอบรมทักษะการเป็นวิศวกรสังคม ในโครงการจ้างงานประชาชน ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโรโรนา 2019 (COVID -19) ซึ่งได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 25 พฤษภาคม 2563 เพื่อสร้าง“วิศวกรสังคม” ที่พร้อมจะพัฒนาชุมชนท้องถิ่นให้อย่างยังยืน ณ หอประชุมวชิราลงกรณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี มรส. ประธานในพิธีเปิดกิจกรรมและวิทยากรบรรยายพิเศษในหัวข้อ “การพัฒนาทักษะวิศวกรสังคม” กล่าวว่า มหาวิทยาลัยได้จัดกิจกรรมค่ายปฐมนิเทศและอบรมทักษะการเป็นวิศวกรสังคม โดยได้ดําเนินโครงการตามนโยบาย หลักในการเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการบูรณาการ ผสานองค์ความรู้ สู่การสร้างนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ดังนั้นค่ายปฐมนิเทศการเป็นวิศวกรสังคมในครั้งนี้จะเป็นการพัฒนาทักษะการทํางานร่วมกับชุมชน และเสริมสร้างศักยภาพ ให้กับกําลังแรงงานสมัยใหม่ เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของคนในชุมชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ดร.พลกฤต แสงอาวุธ รองอธิการบดี ฝ่ายพันธกิจสัมพันธ์ เปิดเผยว่า จากผลกระทบของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID -19 ส่งผลให้เกิดการตกงาน ประชาชนได้รับความเดือดร้อนในทุกระดับ กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จึงดําเนินโครงการจ้างงานประชาชนผู้ ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีได้รับการคัดเลือกเป็นหน่วยงานจ้าง ได้รับการจัดสรร จํานวน 45 อัตรา ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งได้กำหนดจ้างงานประชาชน เป็นเวลา 4 เดือน โดยจ่ายค่าตอบแทนเดือนละ 9,000 บาท โดยมีผู้สมัครเข้ารวมจํานวนทั้งสิ้น 299 คน และผ่านการคัดเลือก จํานวน 45 คน กิจกรรมในครั้งนี้จัดโดยกองพัฒนานักศึกษา ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ผู้เข้าร่วมโครงการ ก่อนลงพื้นที่ปฏิบัติงานจริง โดยได้รับเกียรติจาก ดร.กฤษณะ ทองแก้ว และคุณสุกัญญา นวนมุสิก มาเป็นวิทยากรในการอบรมการพัฒนาทักษะการเป็นวิศวกรสังคมเพื่อเป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี มีนโยบายหลักในการเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการบูรณาการ ผสานองค์ความรู้ สู่การสร้างนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นอย่างยังยืน เน้นการสร้างคนให้เป็น “วิศวกรสังคม” โดยมีคุณลักษณะที่สำคัญ 4 ประการ คือ 1) การมีทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงเหตุ – ผล เห็นปัญหาเป็นสิ่งท้าทาย 2) มีทักษะในการสื่อสาร สื่อสารองค์ความรู้เพื่อการแก้ปัญหา 3) มีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่นปราศจากข้อขัดแย้ง ระดมสรรพกำลัง ทรัพยากรเพื่อการแก้ปัญหา 4) มีทักษะการสร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม โดยมีแผนการขับเคลื่อนให้ประชาชนลงพื้นที่เป็นวิศวกรสังคมอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งได้ มีการดำเนินงานโครงการจ้างงานประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรั COVID-19 อันเป็นความร่วมมือระหว่าง กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และ นวัตกรรม หรือ อว. และมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี พร้อมหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีให้เกิดการจ้างงาน สร้างสร้างอาชีพ และสร้างรายได้ในพื้นที่

เทพพิทักษ์ ยศหมึก ข่าว
งานสื่อสารองค์กร/กองพัฒนานักศึกษา ภาพ
งานสื่อสารองค์กร มรส.

{AdmirorGallery}news-evens/01-2020-news/2020-05-26-COVID-19{/AdmirorGallery}