01 มิ.ย. 2020

กษ.เตรียม Kick off มรส.เป็นศูนย์ AIC จ.สุราษฎร์ธานี

วันนี้(1 มิย. 63)กษ.เตรียม Kick off มรส.เป็นศูนย์ AIC จ.สุราษฎร์ธานี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี(มรส.) ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์(กษ.) เตรียม KICK OFF การขับเคลื่อนศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (Agritech and Innovation Center : AIC) ศูนย์ความเป็นเลิศทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการเกษตร ศูนย์วิจัย ทดลอง ทดสอบด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมทางการเกษตร โดยศูนย์ AIC จังหวัดสุราษฎร์ธานี เน้นการส่งเสริมเทคโนโลยีเกษตร สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรมในรูปแบบต่าง ๆ โดยจะใช้ฐานข้อมูลเดิมที่มีอยู่ ผสมผสานระหว่างภูมิปัญญาท้องถิ่นและเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน ณ ห้องประชุมราชพฤกษ์ 4 ชั้น 3 อาคารสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

ดร.สมปราชญ์ วุฒิจันทร์ รองอธิการบดี ฝ่ายบริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ศูนย์เครือข่าย AIC มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี: จังหวัดสุราษฎร์ธานี จะมีหน้าที่พัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันภาคการเกษตรด้วยเทคโนโลยี และนวัตกรรม สนับสนุนและส่งเสริมเทคโนโลยีเกษตร การประดิษฐ์นวัตกรรม รวมทั้ง เครื่องจักรกลเกษตร เป็นศูนย์อบรมบ่มเพาะเกษตรกร ผู้นําสถาบันเกษตรกร Smart Farmer, Young Smart Farmer, STARTUP เกษตร และ SME เกษตร ภายในจังหวัด เพื่อผลักดันงานเทคโนโลยีและนวัตกรรมผ่านการวิจัย การพัฒนา การลงทุน การแปรรูป และการบริหารจัดการเชิงพาณิชย์

นายสุริยันต์ บุญญานุกูล เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีนโยบายการขับเคลื่อนเทคโนโลยีเกษตร 4.0 ภายใต้การดําเนินงานโดย คณะกรรมการขับเคลื่อนเทคโนโลยีเกษตร 4.0 และประกาศให้ปี 2563 เป็นปีแห่งเทคโนโลยีการเกษตร จึงมีแนวคิดให้มีการจัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมจังหวัด เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้องค์ความรู้ แหล่งอบรมบ่มเพาะ รวบรวมและถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร ภูมิปัญญาด้านการเกษตร และนวัตกรรมทางการเกษตร และเป็นศูนย์กลาง ในการให้บริการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเชื่อมโยงความร่วมมือทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม

ศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (Agritech and Innovation Center : AIC) สถานที่ที่เป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งวิจัยและพัฒนา แหล่งอบรมบ่มเพาะและถ่ายทอดเทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม ที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์เฉพาะด้าน หรือมีความเป็นเลิศด้านการวิจัย ทดลอง ทดสอบด้านเทคโนโลยีเกษตร นวัตกรรม และเครื่องจักรกล ที่มีวิทยาการ เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ประยุกต์ ภูมิปัญญา ท้องถิ่น หรือองค์ความรู้ที่นํามาใช้ในภาคการเกษตร เป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่หรือสิ่งที่ทําขึ้นใหม่ที่เกิดจากการใช้ความรู้ และความคิดสร้างสรรค์ที่มีประโยชน์ต่อภาคการเกษตร

เทพพิทักษ์ ยศหมึก ข่าว
อดิสรณ์ เนาวโคอักษร ภาพ
งานสื่อสารองค์กร มรส.

{AdmirorGallery}news-evens/2020-06-01-AIC{/AdmirorGallery}