21 ก.ค. 2020

หนุนนศ.อนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น มรส.จัดกิจกรรมลงแขกหนําข้าวไร่อินทรีย์

สาขาวิชาธุรกิจเกษตร คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี(มรส.) จัดโครงการ สืบสานวัฒนธรรม ลงแขกหนําข้าว เรียนรู้เมล็ดพันธุ์ข้าวไร่อินทรีย์ นําภูมิปัญญา ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นบูรณาการเข้ากับการเรียน การสอนและการวิจัย เปิดโอกาสการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างเกษตรกรในชุมชนท้องถิ่นสู่เยาวชนในสถานศึกษา

ดร.อนุมาน จันทวงศ์ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวว่าคณะวิทยาการจัดการ มีเป้าหมายและยุทธศาสตร์ที่ ชัดเจนในการขับเคลื่อนให้เป็นคณะที่มีการจัดการศึกษาที่เป็นแหล่งการเรียนรู้และสร้าง ประสบการณ์ที่มีคุณค่า รวมทั้งการนําภูมิปัญญา ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นบูรณาการเข้ากับการเรียน การสอนและการวิจัย ซึ่งในการจัดกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรม ลงแขกหนําข้าว เรียนรู้เมล็ดพันธุ์ ข้าวไร่อินทรีย์ในวันนี้ นอกจากถือได้ว่าเป็นการตอบโจทย์ยุทธศาสตร์สําคัญของคณะแล้ว ยังเป็น โอกาสการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างเกษตรกรในชุมชนท้องถิ่นสู่เยาวชนในสถานศึกษา โดยผ่าน กิจกรรมที่แสดงถึงการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันทรงคุณค่า

ดร.เบญจวรรณ คงขน ประธานหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจเกษตร คณะวิทยาการจัดการ เปิดเผยว่า ทางหลังสูตรมีการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นการเกษตรแบบสมัยใหม่ แต่ยังคงมีการส่งเสริมและอนุรักษ์การทําเกษตรแบบดั้งเดิมที่สะท้อนวิถี ชีวิตและวัฒนธรรมของชุมชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคเกษตรกรรมที่สอดคล้องกับการสืบสาน แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงและพระราชปณิธานด้านต่าง ๆ ที่มีจุดประสงค์เพื่อบําบัดทุกข์บํารุงสุข ของราษฎร หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจเกษตร จึงได้กําหนดจัดโครงการสืบ สานวัฒนธรรมลงแขกหนําข้าวเรียนรู้เมล็ดพันธุ์ข้าวไร่อินทรีย์ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรสาขาวิชาธุรกิจเกษตร ได้เรียนรู้และสืบสานวัฒนธรรมการปลูกข้าวไร่แบบดั้งเดิม โดยจัดตั้งแปลงเรียนรู้เมล็ดพันธุ์ข้าวไร่ และเพื่อให้นักศึกษาได้บูรณาการกับการเรียนในรายวิชาต่าง ๆ เพื่อประยุกต์และต่อยอดในการประกอบธุรกิจเกษตรได้ในอนาคต

โครงการ สืบสานวัฒนธรรม ลงแขกหนําข้าว เรียนรู้เมล็ดพันธุ์ข้าวไร่อินทรีย์ ได้กำหนดจัดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม 2563  เป็นกิจกรรมในเชิงการสืบสานวัฒนธรรมอีกด้วย เช่น การหนําข้าวในวันนี้ที่เป็นกิจกรรมวัฒนธรรมของคนใต้ การหนําข้าว คือ การปลูกข้าวบนพื้นที่ราบ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า การทํานาไร่ ซึ่งมีให้เห็นน้อยลงในปัจจุบัน ทางผู้จัดจึงได้จัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการซึ่งมีเกษตรจากกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวไร่ มาบรรยายและสาธิตวิธีการหนําข้าวไร่ โดยให้อาจารย์ บุคลากร นักศึกษาและผู้ร่วมงานทุกคนได้ ลงแปลงเรียนรู้วิธีการหนําข้าวไร่ ณ แปลงเรียนรู้เมล็ดพันธุ์ข้าวไร่อินทรีย์คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ที่เกิดขึ้นได้ด้วยความ ร่วมมือจากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ธานีและกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวไร่

คณะวิทยาการจัดการ ภาพ
นายเทพพิทักษ์ ยศหมึก ข่าว
นายอดิสรณ์ เนาวโคอักษร นักประชาสัมพันธ์ รายงาน
#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/2020-07-21-rice-management{/AdmirorGallery}