05 ก.พ. 2021

พยาบาลศาสตร์ มรส. เปิดตัวคลีนิคอนามัยเจริญพันธุ์ … หวังสร้างครอบครัวสู่การมีบุตรอย่างมีคุณภาพสู่สังคม

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี (มรส.) เปิดคลินิกสุขภาพอนามัยการเจริญพันธุ์ รับปรึกษาปัญหา แนวทาง การวางแผนครอบครัว สู่การมีบุตรอย่างมีคุณภาพสู่สังคม พร้อมผลักดันนักศึกษา อาจารย์ในคณะ ได้เรียนรู้จากสถานการณ์จริง เพื่อนำมาพัฒนาศาสตร์ในวิชาชีพส่งเสริมสมรรถนะด้านการพยาบาลอย่างมีประสิทธิภาพ
รศ.ดร.วิภาวรรณ ชะอุ่ม เพ็ญสุขสันต์ คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีและการรักษาสุขภาพ มีความก้าวหน้าอย่าง รวดเร็วและลักษณะวิชาชีพ พยาบาล ปฎิบัติหน้าที่โดยตรงต่อ ร่างกาย และจิตใจของมนุษย์ การจัดการศึกษาของคณะพยาบาลศาสตร์ มรส. จึงมุ่งเน้นให้นักศึกษาพยาบาล ได้เรียนรู้การปฎิบัติการพยาบาล ภายใต้สถานการณ์จริง สิ่งเหล่านี้จะทำให้อาจารย์พยาบาลจำเป็นต้องพัฒนา สมรรถนะ และส่งเสริมวิชาชีพของตนเอง ดังนั้น อาจารย์พยาบาลทุกคน จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการ การส่งเสริมและพัฒนาสมรรถนะทางวิชาชีพ หรือสมรรถนะทางคลินิก ของตัวเอง ที่จะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ ในการเชื่อมโยงความรู้สู่การปฏิบัติอย่างแท้จริง ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการวางแผนการเรียนการสอน ให้อาจารย์พยาบาลปฎิบัติหน้าที่ทางการพยาบาลในขอบเขตวิชาชีพของพยาบาลประจำหน่วยบริการสุขภาพ คณะพยาบาลศาสตร์ มรส. โดยมอบหมายให้อาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญแต่ละด้านเป็นผู้ให้คำปรึกษา พร้อมเปิดตัวคลีนิคด้านอนามัยการเจริญพันธุ์เพื่อส่งเสริมสุขภาพและให้การปรึกษาผู้รับบริการที่มีปัญหาสุขภาพด้านอนามัยการเจริญพันธุ์ทุกช่วงวัย เช่น การวางแผนการแต่งงาน การวางแผนชีวิตครอบครัวก่อนการมีบุตร และด้านจิตเวช ณ ห้องรับบริการสุขภาพ (ห้องพยาบาลเดิม)
ด้าน อาจารย์หงษาวดี โยธาทิพย์ หัวหน้าสาขาการพยาบาลมารดาทารกและการผดุงครรภ์ คณะพยาบาลศาสตร์ กล่าวว่า โครงการคลินิคเพื่อสุขภาพอนามัยการเจริญพันธุ์ จัดขึ้นเพื่อดูแลสุขภาพทั้งอาจารย์ บุคลากรของมหาวิทยาลัยและประชาชนในชุมชนท้องถิ่น เป็นการพัฒนา ส่งเสริม ความรู้ ความสามารถ และพัฒนาสมรรถนะของอาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านการดูแลการพยาบาลมารดาทารกและผดุงครรภ์ อีกทั้ง เป็นการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมสุขภาพของบุคลากรและอาจารย์ให้เข้าถึงการบริการสุขภาพที่มีประสิทธิภาพอย่างใกล้ชิดอีกด้วย
สำหรับห้องบริการสุขภาพ และคลินิกอนามัยเจริญพันธุ์ เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 30 เมษายน 2564 ระหว่างเวลา 9.00-16.30 น. หรือหากผู้ใช้บริการไม่สะดวกในการเดินทางมาตรวจสุขภาพ สามารถโทรศัพท์ เข้าช่องทาง hot line สายด่วน 062-8672295 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งการบริการด้านสุขภาพของหน่วยปฐมพยาบาล มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี
:นายอดิสรณ์ เนาวโคอักษร นักประชาสัมพันธ์ ถ่ายทำ/ตัดต่อ/เรียบเรียง/เขียนข่าว
#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี
#มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี