11 มี.ค. 2021

มรส. จัดนิทรรศการศิลปนิพนธ์ เปิดเวทีงานศิลป์ นศ. สะท้อนความคิดผ่านมุมมองศิลปะ

วันนี้(11 มี.ค.64)คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี(มรส) จัดโครงการนิทรรศการศิลปนิพนธ์ซึ่งจัดขึ้นวันที่ 11-22 มีนาคม 2664 ที่หอศิลป์ศรีวิชัย อาคาร เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ โดยมีผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี มรส. เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย ผศ.ธาตรี คำแหง คณบดีคณะมนุษยศาสตร์ฯ ให้การต้อนรับ โครงการนิทรรศการศิลปนิพนธ์ เป็นการเผยแพร่ผลงานศิลปะของนักศึกษาสาขาวิชาจิตรกรรมที่ผ่านการเล่าเรียนตามมาตรฐานของสาขาในครั้งนี้นอกจากเป็นการสร้างวิธีในการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์แล้วยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดแนวคิดในการสร้างสรรค์และจินตนาการของนักศึกษา
:
ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี มรส. กล่าวว่า โดยธรรมชาติมนุษย์มีความสุนทรียด้วยกันทุกคนแต่อาจแตกต่างกันตามภูมิหลังของแต่ละคนซึ่งส่งผลโดยตรงต่อคุณค่าของงานศิลปะเพราะคุณค่าของงานศิลปะจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อคนที่เสพงานศิลปะมีความสุนทรียอยู่ภายในจิตใจ ผลงานศิลปะแต่ละชิ้นล้วนผ่านการศึกษาและพินิจพิเคราะห์อย่างลุ่มลึกรวมทั้งผ่านกระบวนการประมวลความรู้และความรู้สึกที่หลากหลายของผู้รังสรรค์ผลงานซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการถ่ายทอดงานศิลปะให้ผู้คนได้รับรู้และสัมผัสถึงประสบการณ์เหล่านั้น เพราะ “ศิลปะ ไม่ได้สอนให้นายวาดรูปหรือเขียนรูปเป็นอย่างเดียว แต่… สอนให้นายรู้จักชีวิต” ซึ่งเป็นคำพูดของครูศิลป์ พีระศรี บิดาแห่งศิลปะร่วมสมัยของไทย และบิดาแห่งมหาวิทยาลัยศิลปากรที่มีคุณูปการต่อวงการศิลปะไทยอย่างยิ่ง เป็นครูผู้อุทิศตนทั้งชีวิตเพื่อนักเรียนและศิลปะจนวินาทีสุดท้ายของชีวิต
:
ผศ.ธาตรี คำแหง คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสัมคมศาสตร์ กล่าวว่า ศิลปะในชีวิตของมนุษย์นั้นนับว่าเป็นสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างจิตใจมนุษย์ให้สูงขึ้นเพราะงานศิลปะต่างๆที่เกิดขึ้นผู้นั้นต้องมีใจที่จดจ่อกับสิ่งที่กำลังทำเพื่อให้เกิดปัญญาความคิดและความรู้สึกพึ่งพอใจอยู่เสมอ การจัดนิทรรศการศิลปนิพนธ์ในครั้งนี้ก็เพื่อแสดงให้เห็นพัฒนาการในด้านต่างๆของนักศึกษา ชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาจิตรกรรมที่ถ่ายทอดออกมาเป็นรูปภาพในเชิงประจักษ์ขอให้ทุกท่านมีพลังกายพลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานและประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้
:
ด้านผศ.ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์ หัวหน้าสาขาจิตรกรรม เปิดเผยว่า โครงการนิทรรศการศิลปนิพนธ์ เป็นการเผยแพร่ผลงานศิลปะของนักศึกษาสาขาวิชาจิตรกรรมที่ผ่านการเล่าเรียนตามมาตรฐานของสาขาในครั้งนี้นอกจากเป็นการสร้างวิธีในการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์แล้วยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดแนวคิดในการสร้างสรรค์และจินตนาการของนักศึกษา และส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในงานศิลปะผ่านการรับฟังความคิดเห็น การวิพากย์วิจารณ์ตามทัศนะมุมมองและสุนทรียของบุคคล ซึ่งถือเป็นรูปแบบหนึ่งของการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการปฏิบัติจริงและมีความสำคัญอย่างยิ่งในการปรับปรุงกระบวนการและแนวคิดในการสร้างสรรค์งานศิลปะของนักศึกษา
:
นายอดิสรณ์ เนาวโคอักษร นักประชาสัมพันธ์ ข่าว
นายสมยศ นุ่นจำนงค์ ภาพ
#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี