29 มี.ค. 2021

ศูนย์วิทย์ มรส. ปูทางสร้างนักวิทยาศาสตร์…หวัง นร. รู้จักตัวตนก่อนประกอบอาชีพในอนาคต

ศูนย์วิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จัดโครงการอบรมเทคนิคปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ให้แก่นักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษฯ (SMTE) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุราษฎร์ธานี จำนวน 30 คน เมื่อระหว่างวันที่ 27-28 มีนาคม 2564 ณ อาคารศูนย์วิทยาศาสตร์ มรส.
.
ผศ. กันญารัตน์ หนูชุม รองคณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวในพิธีเปิดโครงการว่า ปัจจุบันโลกมีความจำเป็นจะต้องอาศัยการพัฒนาวิวัฒนาการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในการพัฒนาเพื่อการดำรงชีพของมนุษย์ให้เป็นไปและมีความสอดคล้องกับสภาวะที่เกิดขึ้นกับสถานการณ์ต่างๆ ที่กำลังหมุนไปตามโลกตลอดการนำไปแก้ไขปัญหาต่างๆ เพราะฉะนั้นผู้ที่เรียนวิทยาศาสตร์จึงเป็นกำลังสำคัญของการพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต
.
ผศ. ศิริพร ทวีโรจนการ ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ กล่าวว่า กิจกรรมทางด้านคณิตศาสตร์ และเทคนิคต่างๆ ในห้องปฏิบัติการทางฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา ที่ได้นำมาแสดงต่อนักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ การวัดสัญญานไฟฟ้าจากออสซิโลสโคป การสกัดสารสำคัญจากพืชและการวิเคราะห์เบื้องต้น การศึกษาสรีรวิทยาของกบ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ นอกจากจะช่วยพัฒนาทักษะเชิงปฏิบัติการแล้ว ยังช่วยให้นักเรียนได้ค้นพบศักยภาพ ความถนัด และความสนใจของตนเองในการประกอบอาชีพ และยังเป็นแนวทางในการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับที่สูงขึ้นได้อีกด้วย
.
สำหรับ ศูนย์วิทยาศาสตร์ฯ ได้มีการจัดอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพการสอนของบุคลาการทางด้านการศึกษา การจัดอบรมพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์แก่โรงเรียนต่างๆ ในเขตจังหวัดสุราษฎร์ธานีและจังหวัดใกล้เคียง ปัจจุบันเริ่มมีการดำเนินการให้บริการด้านการตรวจวิเคราะห์ทดสอบตัวอย่างทางห้องปฏิบัติการ ได้รับการจัดสรรครุภัณฑ์ทางวิทยาศาสตร์ขั้นสูงเพื่อเพิ่มศักยภาพในการให้บริการทดสอบตัวอย่างทางห้องปฏิบัติการและเป็นการรองรับการให้บริการเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์สำหรับงานวิจัย การบริการทางวิชาการ และการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่ชุมชนและท้องถิ่น เพื่อสร้างมาตรฐานของศูนย์วิทยาศาสตร์ฯ ให้สูงขึ้นในทุกด้าน เพื่อให้ผู้รับบริการมั่นใจได้ว่าองค์กรจะสามารถสนองต่อความต้องการของผู้รับบริการได้มากยิ่งขึ้นด้วยระบบการบริหารงานที่มีคุณภาพ ผู้สนใจต้องการเยี่ยมชมหรือติดต่อเข้ารับการอบรมด้านวิทยาศาสตร์ ได้ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี หมายเลขโทรศัพท์ 0-7791-3332 หรือ 0-7791-3366
.
อดิสรณ์ เนาวโคอักษร รายงาน
กนกรัตน์ ศรียาภัย ข่าว
ศูนย์วิทยาศาสตร์ฯ /ภาพ
#เพราะเราคือทีมที่ดีที่สุดด้านข่าวสาร
#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี