09 ก.ค. 2021

AIC จัดอบรม “การพัฒนาการตลาดและการส่งเสริมการขาย” สู่ยุค New Normal

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2564 ณ ห้องบานบุรี อาคารทีปังกรรัศมีโชติ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ได้มีการจัดอบรมโครงการ “การพัฒนาการตลาดและการส่งเสริมการขาย” โดยมี ผศ.ดร. ลักษมี ชัยเจริญวิมลกุล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริการวิชาการ เป็นประธานกล่าวเปิด และมี ผศ.พงศกร ศยามล อาจารย์ประจำสาขาวิชาการจัดการธุรกิจค้าปลีก และ อาจารย์เมธินี ศรีกาญจน์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์ คณะวิทยาการจัดการ เป็นวิทยากร เรื่อง ความสำคัญของตรา/ฉลากสินค้า การออกแบบตรา/ฉลากสินค้า และวันที่ 9 กรกฎาคม 2564 อบรม เรื่อง ธุรกิจกับการตลาดสมัยใหม่ การสร้าง Web Page เพื่อใช้ในการตลาด

ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับนำไปประยุกต์ใช้กับการขาย วิเคราะห์การตลาด ลักษณะของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย วิธีการออกแบบฉลากโลโก้ของสินค้า เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ซื้อ ประกอบกับพฤติกรรมการเปลี่ยนแปลงการซื้อขายสินค้าที่ต้องตอบโจทย์ยุคดิจิทัล พร้อมกับสภาวะ New Normal ที่ตลาดออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญด้านธุรกิจ ผู้ประกอบการจึงต้องปรับตัว และแสวงหาความรู้กลยุทธ์ทางการตลาด การทำธุรกิจในรูปแบบออนไลน์ การเรียนรู้องค์ประกอบของธุรกิจ (Business Model Canvas) ในแบบที่เรียบง่าย สามารถสื่อถึงสิ่งเดียวกันได้อย่างตรงประเด็น เข้าใจง่าย และนำไปใช้งานได้ทันที นอกจากจะทำให้การสื่อสารชัดเจนแล้ว จุดเด่นของ BMC คือ ทำให้เจ้าของกิจการและผู้บริหารสามารถเห็นภาพรวมของบริษัทเพื่อจะปรับจุดอ่อนหรือเสริมจุดแข็งรวมไปถึงการปรับกลยุทธ์ของบริษัทได้ง่ายและรวดเร็วอีกด้วย

สำหรับองค์ประกอบทั้ง 9 ของ Business Model Canvas (BMC) ประกอบด้วย 1. ลูกค้า (Customer Segments—CS) ผู้ซื้อสินค้าหรือบริการ2. คุณค่า (Value Propositions—VP) จุดขายของสินค้า หรือ บริการนั้น3. ช่องทาง (Channels—CH) วิธีในการสื่อสารไปถึงลูกค้า4. ความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relationships—CR) วิธีในการรักษาลูกค้าเดิม5. กระแสรายได้ (Revenue Streams—RS) รายได้ของธุรกิจนี้6. ทรัพยากรหลัก (Key Resources—KR) สิ่งที่ต้องมีในการดำเนินธุรกิจ7. กิจกรรมหลัก (Key Activities—KA) กิจกรรมที่ต้องทำเพื่อให้โมเดลธุรกิจอยู่ได้8. พันธมิตรหลัก (Key Partners—KP) ส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งการช่วยป้อนวัตถุดิบและการช่วยขาย9. โครงสร้างต้นทุน (Cost Structure-C$) ต้นทุนทั้งหมดของธุรกิจBusiness Model Cancas ที่มา
: https://ipc7.dip.go.th/…/2561-m10…/business-model-canvas

#ศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี (มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี)
#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
กนกรัตน์ ศรียาภัย /ภาพ-ข่าว
อดิสรณ์ เนาวโคอักษร รายงาน