26 พ.ค. 2022

สำนักศิลปะฯ มรส.สร้าง นศ.เป็นผู้นำทางศาสนพิธี เน้นฝึกทักษะ พร้อมพัฒนาศักยภาพในพิธีกรรมทางศาสนา

วันนี้(26 พ.ค. 65) สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี(มรส.) จัดโครงการ “อบรมผู้นำทางศาสนพิธี”โดยมีผศ.ดร.เสน่ห์ บุญกำเนิด รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ วิจัยและนวัตกรรม มรส. เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมทั้งมีนายธีรพันธุ์ จันทร์เจริญ ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรส. เป็นผู้กล่าวรายงาน โดยมีนายธนพล คงดี นักวิชาการวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี และ นายณัฐพงษ์ แผ้วชนะ นักวิชาการวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นวิทยากรในการอบรมให้กับนักศึกษา มรส. ในครั้งนี้ ณ ห้องประชุมพุทธทาส สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
:
ผศ.ดร.เสน่ห์ บุญกำเนิด รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ วิจัยและนวัตกรรม มรส. กล่าวว่า โครงการอบรมผู้นำทางศาสนพิธีนั้น แสดงให้เห็นถึงบทบาทและหน้าที่สำคัญที่ทุกหน่วยงานจะต้องร่วมกันดำเนินงานปลูกฝังให้นักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ได้เห็นว่าการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา แฝงไปด้วยภูมิปัญญาและศาสตร์ทางความรู้ และเป็นมรดกทางวัฒนธรรมและประเพณีที่ทรงคุณค่าอย่างยิ่ง จึงควรส่งเสริมให้นักศึกษาได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเป็นผู้นำทางศาสนพิธี เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบทอดวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามของชาติ เพื่อให้นักศึกษาที่ได้รับการฝึกอบรมได้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถนำไปเผยแพร่เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
:
ด้านนายธีรพันธุ์ จันทร์เจริญ ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรส. เปิดเผยว่า สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรส. ได้มีการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับศาสนพิธีเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง แต่ในขณะเดียวกัน มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ยังขาดแคลนผู้ที่มีความรู้ ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ศาสนพิธี ทำให้เกิดปัญหาในการปฏิบัติหน้าที่อยู่บ้างในบางครั้ง สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรส.จึงได้เห็นความสำคัญ ในการฝึกทักษะ และพัฒนาศักยภาพในเรื่องพิธีกรรมทางศาสนา ซึ่งแฝงด้วยภูมิปัญญาและศาสตร์ทางความรู้ และเป็นมรดกทางวัฒนธรรมและประเพณีที่ทรงคุณค่าอย่างยิ่ง จึงกำหนดจัดโครงการอบรมผู้นำทางศาสนพิธีขึ้น
:
นายอดิสรณ์ เนาวโคอักษร นักประชาสัมพันธ์ ภาพ/ข่าว
#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี