20 มิ.ย. 2022

มรส.-UNDP-BMC ดันธนาคารขยะเพื่อชุมชนต้นแบบสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ปลุกจิตสำนึกการจัดการขยะร่วมสร้าง Zero Waste

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (SRU) ร่วมกับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาติ (United Nations Development Programme : UNDP) และบริษัท ไบร์ท แมเนจเม้นท์ คอนซัลติ้ง จำกัด (BMC) ดำเนินโครงการธนาคารขยะเพื่อชุมชนต้นแบบ : สถานีที่ตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาที่นั่งยืน (SDG Station) สร้างพื้นที่นำร่องการจัดการขยะ ตรวจสอบแหล่งกำเนิดขยะ เร่งบริหารจัดการในชุมชนท้องถิ่น โดยมี ดร.สมปราชญ์ วุฒิจันทร์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและจัดการทรัพย์สิน เป็นประธานการประชุมร่วมกับผู้บริหาร และผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อน เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2565 ณ ห้องราชพฤกษ์ 3 สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
.
ดร.สมปราชญ์ วุฒิจันทร์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและจัดการทรัพย์สิน กล่าวว่า มหาวิทยาลัยฯ ได้มีการดำเนินการจัดการด้านขยะภายในมหาวิทยาลัยฯ อย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายต้องการให้ขยะเป็นศูนย์ (Zero Waste) บุคลากรภายในองค์กรมีความตระหนักและปฏิบัติต่อการจัดการขยะอย่างเคร่งครัด เกิดการเรียนรู้เพื่อนำไปสู่การสร้างรายได้ และเกิดงานวิจัยจากการศึกษาเรื่องการจัดการขยะในมิติต่างๆ
.
สำหรับการดำเนินโครงการธนาคารขยะเพื่อชุมชนต้นแบบ : สถานีที่ตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาที่นั่งยืน (SDG Station) รวมถึงมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีเป็นพื้นที่นำร่องการจัดการขยะ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องสำหรับพัฒนาโครงการ ด้วยการตรวจสอบแหล่งกำเนิดขยะ เช่น อาคารเรียน โรงอาหาร หอพักนักศึกษา ร่วมติดตามเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยฯ เพื่อสังเกตการณ์วิธีการบริหารจัดการขยะที่เกิดขั้น ตั้งแต่กระบวนการแรกจากการรวบรวม คัดแยก สู่กระบวนการขนส่งไปยังพื้นที่เฉพาะเพื่อนำไปบริหารจัดการทั้งในและนอกมหาวิทยาลัยฯ ตรวจสอบและประเมินสัดส่วนของขยะ และเข้าสู่การประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) และข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้จากการลงพื้นที่มหาวิทยาลัยฯ นำเสนอและหารือถึงการดำเนินงานในขั้นต่อไป

———————————————–

#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
อดิสรณ์ เนาวโคอักษร/รายงาน
กนกรัตน์ ศรียาภัย /ข่าว
เทพรวี ทวีเฉลิมดิษฐ์ /ออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์