24 มิ.ย. 2022

สำนักงานอธิการบดี มรส. เพิ่มขีดศักยภาพ ระดมสมองจัดทำแผนยุทธศาสตร์ร่วมขับเคลื่อนองค์กรสู่ U-smart

สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ หวังเพิ่มขีดศักยภาพการบริหารจัดการ ยกระดับมาตรฐานการบริการอย่างมืออาชีพ เพื่อการทำงานอย่างมีคุณภาพ ตอบโจทย์ยุทธศาสตร์องค์กรอย่างมีกลยุทธ์ โดยได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี ร่วมมอบแนวคิดด้านการปฏิบัติงานในองค์กร พร้อมด้วยนายศักดา ศิริพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานอธิการบดี และบุคลากรในสังกัด ร่วมจัดทำแผนฯ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2565 ณ โรงแรมอ่าวนาง วิลล่า รีสอร์ท อ.เมือง จ.กระบี่

ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี กล่าวว่า ในฐานะของสถาบันการศึกษา มีบุคลากรในองค์กร 2 ภาคส่วน ได้แก่ บุคลากรสายวิชาการ เปรียบเสมือนทหารราบปฏิบัติงานส่วนหน้าขององค์กร มีหน้าที่ถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ผู้เรียนทุกมิติ และบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการ เปรียบเสมือนส่วนพลาธิการ มีหน้าที่สนับสนุนการทำงานแก่ส่วนหน้าให้ราบรื่นตามพันธกิจของมหาวิทยาลัย ตลอดการบูรณาการ ผสานองค์ความรู้สู่การสร้างนวัตกรรม เพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่น ซึ่งบุคลากรมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรสู่การเป็นมหาวิทยาลัยที่มีประสิทธิภาพ เป็นที่พึ่งแก่ชุมชนท้องถิ่น

ด้านนายศักดา ศิริพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานอธิการบดี กล่าวว่า สำนักงานอธิการบดี เป็นองค์กรที่มีบทบาทเชิงนโยบายที่สำคัญต่อการบริหารงาน มีอำนาจหน้าที่ในการดูแลการบริหารจัดการให้เกิดการปฏิบัติตามนโยบายและพันธกิจของมหาวิทยาลัยฯ อย่างมีประสิทธิภาพ บุคลากรในสังกัด จึงเป็นผู้มีส่วนร่วมในการกำหนดแนวทางการดำเนินงานอย่างมีรูปธรรม สามารถวางแผนการดำเนินงาน กำหนดปัจจัยแห่งความสำเร็จ เพื่อวางระบบการทำงาน ตรวจสอบ ประเมินผล และระบบประกันคุณภาพ ให้มีความเข้มแข็งและเพื่อพัฒนาการบริหารจัดการที่มีคุณภาพ

สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ได้มีการทบทวนผลการดำเนินงานและระดมความคิดเห็นเชิงนโยบาย เพื่อก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการขับเคลื่อนการพัฒนาหน่วยงาน ร่วมกันให้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย กำหนดทิศทาง เป้าหมายการดำเนินงาน ตลอดจนแนวทางในการพัฒนาสำนักงานอธิการบดีให้เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดประเมินผลความสำเร็จของงานตามแผนปฏิบัติราชการ และใช้เป็นข้อมูลประกอบการปรับปรุงการดำเนินงาน มีแผนยุทธศาสตร์ที่สอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยรองรับการดำเนินงานในระยะสั้น ระยะปานกลาง และระยะยาว


สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

กนกรัตน์ ศรียาภัย /ข่าว
อดิสรณ์ เนาวโคอักษร /ถ่ายภาพ
เทพรวี ทวีเฉลิมดิษฐ์ /ออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์