01 ก.ค. 2022

ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานี จับมือ ปศุสัตว์จ.สุราษฎร์ธานี สนองปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ร่วมใจกําจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้าเฉลิมพระเกียรติ

เมื่อวันที่(1 ก.ค.65) ที่ ลานกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมใจสนองพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ โดยร่วมกันกําจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้า ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ปี 2565 โดยมีนายประเวศ ไทยประยูร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในพิธีเปิด และมีนายเดชา จิตรภิรมย์ ปศุสัตว์จังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวรายงาน พร้อมกับมี ดร.สมปราชญ์ วุฒิจันทร์ รองอธิการบดี ฝ่ายบริหารและจัดการทรัพย์สิน มรส. ให้การต้อนรับ
:
นายประเวศ ไทยประยูร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประธานพิธีเปิดโครงการฯ กล่าวว่า การดําเนินงานโครงการปศุสัตว์ร่วมใจกําจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้าเพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ จัดขึ้นเพื่อให้สุนัขและแมวได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ และมีการดําเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นประจําทุกปี รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงอันตรายของ โรคพิษสุนัขบ้า ไม่ปล่อยสัตว์เลี้ยงให้เป็นสัตว์จรจัด และสามารถลดปัญหาการเพิ่มจํานวน ของสุนัข-แมวจรจัดตามที่สาธารณะ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถร่วมกันสร้างพื้นที่ ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า และป้องกันไม่ให้มีคนเสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าอีก
:
ด้าน ดร.สมปราชญ์ วุฒิจันทร์ รองอธิการบดี ฝ่ายบริหารและจัดการทรัพย์สิน มรส.กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ร่วมกับจังหวัดสุราษฎร์ธานี ดําเนินโครงการปศุสัตว์ร่วมใจกําจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อเฉลิมพระเกียรติและน้อมสํานึกในพระมหากรุณาธิคุณ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เนื่องในวันคล้ายวันประสูติ และควบคุมประชากรสุนัขและแมวในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิด โรคพิษสุนัขบ้า โดยการผ่าตัดทําหมันฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอย่างครอบคลุมทั่วถึงให้สัตว์กลุ่มเสียงตลอดจนการส่งเสริมให้เจ้าของสัตว์และประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเรื่อง โรคพิษสุนัขบ้าและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับโรคพิษสุนัขบ้า สามารถระวัง ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยงและดูแลตนเองให้ปลอดภัยจากโรคได้ รวมถึงการปลูกจิตสํานึก “เลี้ยงสัตว์อย่างรับผิดชอบ” ให้กับประชาชน ในการดําเนินโครงการฯ ได้รับความร่วมมือ จากสํานักงานปศุสัตว์จังหวัด สํานักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด สํานักงานสาธารณสุขจังหวัด สํานักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด และเทศบาลตําบลขุนทะเล อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นอย่างดี
.
ส่วน นายเดชา จิตรภิรมย์ ปศุสัตว์จังหวัดสุราษฎร์ธานี เผยถึงจากสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในจังหวัดสุราษฎร์ธานีว่าไม่มีรายงานการพบโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ ตั้งแต่เดือนมีนาคม พ.ศ.2563 เป็นต้นมา ในการจัดโครงการฯ วันนี้ ได้รับความอนุเคราะห์ในการจัดเตรียมสถานที่และการต้อนรับเป็นอย่างดี จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี และได้รับการสนับสนุนวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าจากเทศบาลตำบลขุนทะเล
:
เทพรวี ทวีเฉลิมดิษฐ์ นักประชาสัมพันธ์ ออกแบบ
อดิสรณ์ เนาวโคอักษร นักประชาสัมพันธ์ ข่าว
สมยศ นุ่นจำนงค์ ภาพ
#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี