28 ก.ย. 2022

มรส. จัดกิจกรรมวันพระราชทานธงชาติไทย นักศึกษา บุคลากร ร่วมเคารพธงชาติและร้องเพลงชาติไทยโดยพร้อมเพรียง

มื่อวันที่ (28 ก.ย.65) ณ บริเวณเสาธง อาคารสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร และบุคลากรทุกภาคส่วน แต่งกายด้วยเครื่องแบบชุดข้าราชการ (กากี) ร่วมกิจกรรมเนื่องในวันพระราชทานธงชาติไทย

:

ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี กล่าวว่า ในโอกาสวันพระราชทานธงชาติไทย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จึงได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นเพื่อระลึกถึงความสำคัญของธงชาติไทย

และน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ที่ทรงพระราชทานธงไตรรงค์เป็น

ธงชาติไทยแก่ปวงชนชาวไทยและสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของสถาบันชาติศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นสิ่งเตือนใจให้อนุชนได้รำลึกถึงการเสียสละเลือดเนื้อของบรรพบุรุษไทยเพื่อรักษาไว้ ซึ่งแผ่นดินและร้อยดวงใจคนไทยทั้งชาติให้เป็นหนึ่งเดียวหล่อหลอมความรักความสามัคคี ความภาคภูมิใจในความเป็นชาติก่อเกิดเป็นพลังยิ่งใหญ่ในการพัฒนาชาติไทยสืบต่อไป

:

สำหรับวันนี้ในอดีต วันที่ 28 กันยายน พุทธศักราช 2460 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ตราพระราชบัญญัติธง พุทธศักราช 2460 และพระราชทานนามว่า “ธงไตรรงค์” ซึ่งบ่งบอกถึง ความเป็นเอกลักษณ์ ศักดิ์ศรีความเป็นไทยที่มีต่อสถาบันหลักของชาติ คือชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อันเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวหลอมรวมจิตใจให้รวมเป็นหนึ่งเดียวกันดำรงไว้ซึ่งความเป็นปึกแผ่นของประเทศและมีความหมายแสดงถึงความเป็นเอกราชอธิปไตย สะท้อนถึงความเป็นศูนย์รวมจิตใจและความภาคภูมิใจของคนในชาติ โดยกำหนดความหมาย สีของธงชาติไว้ว่า สีแดง หมายถึง ชาติ คือประชาชน สีขาว หมายถึง ศาสนา และสีน้ำเงิน หมายถึง พระมหากษัตริย์ โดยในวันที่ 20 กันยายน พุทธศักราช 2559 คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบ ให้วันที่ 28 กันยายนของทุกปี เป็นวันพระราชทานธงชาติไทย โดยให้เริ่มในวันที่ 28 กันยายน พุทธศักราช 2560 เป็นปีแรกโดยไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ รวมทั้งให้มีการชักธงชาติและประดับธงชาติ

:

และถือเป็นประเทศที่ 54 ของโลกที่มีวันธงชาติ โดยการกำหนดวันธงชาติของต่างประเทศ ล้วนอิงกับภูมิหลังทางประวัติศาสตร์ และการสร้างชาติของแต่ละประเทศ

———————————-

#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

อดิสรณ์ เนาวโคอักษร /ข่าว

สมยศ นุ่นจำนงค์ /ภาพ

เทพรวี ทวีเฉลิมดิษฐ์ / ออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์