28 ก.ย. 2022

มรส.จัดโครงการ U2T For BCG Market Fair จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมผลักดันสินค้าและบริการออกสู่ตลาดผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้กับตำบลอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2565 ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยผศ.ดร.เสน่ห์ บุญกำเนิดรองอธิการบดี ฝ่ายระบบอำนวยการ และ ดร.พลกฤต แสงอาวุธ รองอธิการบดี ฝ่ายกิจการนักศึกษาและเครือข่ายศิษย์เก่า มรส. ให้การต้อนรับ คุณสุวรรณี คำมั่นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) มาเป็นประธานเปิดงาน “โครงการ U2T For BCG Market Fair จังหวัดสุราษฎร์ธานี” ณ บริเวณลานกิจกรรมด้านข้างกองพัฒนานักศึกษา

:

ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี มรส.กล่าวว่าตามที่ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ดำเนินโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2565 โดยมีวัตถุประสงค์การดำเนินโครงการ ดังนี้ เพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคการผลิตและบริการด้าน BCG ในพื้นที่ ด้วยองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม และเพิ่มการจ้างงานบัณฑิตที่พึ่งจบการศึกษาและประชาชนในพื้นที่ พร้อมทั้ง พัฒนากำลังคนให้มีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการทำงานในปัจจุบันและทักษะที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ BCGและพัฒนาฐานข้อมูล Thailand Community Big Data (TCD) ให้มีความสมบูรณ์ครอบคลุมในทุกพื้นที่ของประเทศ

:

ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี มรส.กล่าว่อไปว่า โดย อว.ส่วนหน้าจังหวัดสุราษฎร์ธานี ทำหน้าที่ในการดูแลรับผิดชอบ การดำเนินงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี มหาวิทยาลัย วลัยลักษณ์ และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ในการดำเนินงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจ BCG ในพื้นที่ตำบลที่รับผิดชอบ และในวันนี้ อว.ส่วนหน้าจังหวัดสุราษฎร์ธานี กำหนดโครงการ U2T For BCG Market Fair เพื่อจัดแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์และการท่องเที่ยวของตำบลภายใต้โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T For BCG) และเพื่อผลักดันสินค้าและบริการออกสู่ตลาดผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้กับตำบลอย่างยั่งยืน

:

ด้านคุณสุวรรณี คำมั่น ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า โครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบล U2T for BCG เป็นสิ่งที่ทุกคนทั่วประเทศรอคอย หลังจากโครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ หรือ U2T เพิ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาต้องขอขอบคุณรัฐบาลที่ผลักดันงบกลางมาให้กระทรวง อว. ได้ดำเนินโครงการนี้ร่วมกับมหาวิทยาลัยทั่วประเทศกว่า 94 แห่ง ในระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน กรกฎาคมถึงเดือนกันยายน 2565 โดย U2T for BCG เป็นการสานต่อโครงการ U2T แต่จะแตกต่างตรงที่โฟกัสและชูในเรื่องของ BCG เป็นหลัก ซึ่งเป็นโมเดลเศรษฐกิจใหม่ของไทยที่สามารถนำไปยกระดับเศรษฐกิจฐานราก เพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคการผลิตและบริการด้าน BCG ในพื้นที่ได้ และที่สำคัญ U2T for BCG จะทำให้ตลอดระยะเวลา 3 เดือนของโครงการ เป็นช่วงเวลาที่จะทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการทุกคนเป็นคนที่นอกจากจะเก่งและดีแล้ว ยังเป็นคนที่สามารถก้าวไปสู่การเป็นผู้ที่พร้อมทั้งการศึกษา สติปัญญา ประสบการณ์ และเป็นคนโชคดีที่ได้มีโอกาสได้เรียนรู้กับประชาชนในพื้นที่นั้นๆ และในวันนี้ทุกตำบลได้นำผลผลิตของโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T For BCG) มาจัดแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์และการท่องเที่ยวของตำบลเพื่อผลักดันสินค้าและบริการออกสู่ตลาดผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้กับตำบลอย่างยั่งยืนต่อไป

:

นายอดิสรณ์ เนาวโคอักษร ข่าว/ภาพ

#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี