05 ม.ค. 2023

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ( มรส. ) จัดพิธีไหว้ครู ประจำปี2565 ให้แก่นักศึกษาภาคปกติ เพื่อให้ศิษย์ระลึกถึงพระคุณครู อันเป็นเครื่องเตือนใจที่จะประพฤติแต่ในสิ่งที่ดีงาม อยู่ในศีลธรรมจรรยา ตั้งตนอยู่ในโอวาทคำสั่งสอนของครูบาอาจารย์ และเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 5 มกราคม 2566 ณ หอประชุมวชิราลงกรณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในพิธีไหว้ครู จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย พร้อมเจิมหนังสือเพื่อเป็นศิริมงคลและให้โอวาทแก่นักศึกษา ภาคปกติ ที่เข้าร่วมพิธีไหว้ครูในครั้งนี้ว่า การบูชาพระคุณครูด้วยการไหว้ครู ถือเป็นการกระทำดี ด้วยจิตสำนึกที่ดีของผู้เป็นศิษย์ เปรียบดั่งผู้ที่รู้จักบุญคุณคน ซึ่งใครที่มีความกตัญญูกตเวทีผู้นั้นจะมีแต่ความเจริญ ซึ่งมหาวิทยาลัยก้าวสู่ปีที่50 ปีแห่งการสร้างวิศวกรสังคม การเป็นนักคิด นักสื่อสาร นักนวัตกร และนักประสานงานที่ดีเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับศิษย์มีครู ศิษย์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
:

สำหรับพิธีไหว้ครูของนักศึกษา ภาคปกติ ประจำปีการศึกษา 2565 ได้มีการกล่าวปฏิญาณตน เป็นคนดีเพื่อประโยชน์ต่อสังคม บ่งบอกถึงจิตวิญญาณที่มีความมุ่งมั่นในการแสดงตนเป็นคนดี ตามสัญลักษณ์ที่สื่อความหมายของสิ่งที่นำมาไหว้ครู เช่น หญ้าแพรก สื่อถึงการเติบโตได้อย่างรวดเร็วและมีความอดทนต่อสภาพสิ่งแวดล้อมที่เข้ามากระทบในบางคราแต่ก็ยังคงความเข้มแข็ง ดอกเข็ม สื่อถึง สติปัญญาเฉียบแหลม ดอกมะเขือ เปรียบดั่ง ความอ่อนน้อมถ่อมตน เป็นคนสุภาพเรียบร้อย แม้ตนจะเป็นผู้รู้หรือมีการศึกษา ใช้เป็นสัญลักษณ์เสมือนให้เกิดปัญญาความคิดที่พร้อมจะรับความรู้ได้อย่างรวดเร็ว ข้าวตอก สื่อถึง ความรู้ที่แตกฉาน เพิ่มพูนอย่างรวดเร็วเหมือนลักษณะของข้าวสาร เปรียบได้กับการที่ครู เคี่ยวเข็ญ ว่ากล่าวตักเตือน อบรมสั่งสอนวิชาความรู้ของนักเรียนเหล่านั้นจะแตกฉานสามารถนำมาใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน “ศิษย์มีวันนี้ได้เพราะมีครู”
:
อดิสรณ์ เนาวโคอักษร ภาพ/รายงาน
นายเทพรวี ทวีเฉลิมดิษฐ์ ภาพ / ออกแบบ
นภัทร ส้มแก้ว ข่าว
#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี