16 มี.ค. 2022

ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานี – สพฉ. พัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินผลิตบุคลากร ร่วมบูรณาการศาสตร์หวังยกระดับคุณภาพชีวิตสังคมสู่ความยั่งยืนทุกมิติ

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) ร่วมกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ลงนามบันทึกความร่วมมือการวิจัยและนวัตกรรม การพัฒนาวิชาการ และพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินพื้นที่อย่างยั่งยืน หวังร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศ ด้วยการบูรณาองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมทางการแพทย์ฉุกเฉิน ให้เป็นพื้นฐานในการพัฒนาและการเข้าถึงระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินของประชาชนในจังหวัดสุราษฎร์ธานีและพื้นที่ภาคใต้ ตั้งเป้าผลิตหลักสูตรให้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาสำหรับนักศึกษาทุกชั้นปี เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเบื้องต้น พร้อมรองรับการให้ความช่วยเหลือในภาวะวิกฤต ยกระดับยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวด้านความปลอดภัย เป็นกลไกหนุนเสริมการดำเนินงานเชิงพื้นที่ให้ได้รับมาตรฐานยิ่งขึ้น โดยมี ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี มรส. พร้อมด้วย เรืออากาศเอกอัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เป็นผู้ลงนาม เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2565 ณ ห้องราชพฤกษ์ 4 มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
.
ผศ.ดร. วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี มรส. เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี มีพันธะกิจสำคัญในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ชุมชน และสังคมสู่ความยั่งยืนในทุกมิติ อีกทั้งยังได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาระบบสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ให้สามารถพึ่งพาตนเองและมีสุขภาวะที่ดี ด้วยทรัพยากรบุคคลทางด้านสุขภาพของมหาวิทยาลัย มีหลักสูตรเปิดสอนด้านการพยาบาลศาสตร์ สาธารณสุขศาสตร์ และการจัดการภัยพิบัติ ที่มีเจตจำนงค์ในการพัฒนาบัณฑิตที่มีคุณภาพ นอกจากนี้ มีชมรมกู้ชีพกู้ภัยดำเนินงานโดยนักศึกษาที่มีจิตอาสาสู่การรับใช้ชุมชนท้องถิ่นอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งเป็นต้นทุนที่ทางมหาวิทยาลัยสามารถมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ตามนโยบายของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติในอนาคต อีกทั้งจังหวัดสุราษฎร์ธานียังเป็นยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวที่มีความจำเป็นต้องยกระดับความปลอดภัยเพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่มีมาตรฐาน สามารถเป็นกลไกหนุนเสริมให้การดำเนินงานเชิงพื้นที่ ด้านวิชาการ บริการและวิจัย ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ของจังหวัดสุราษฎร์ธานีให้มีมาตรฐานยิ่ง
.
เรืออากาศเอกอัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กล่าวว่า สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เป็นหน่วยงานที่มีบทบาทในการดูแลเรื่องการจัดระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ได้เข้ามามีส่วนร่วมให้เกิดการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี พร้อมส่งเสริม สนับสนุนและให้ความร่วมมือในการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมถึงการพัฒนาและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทางวิชาการ งานวิจัย การฝึกอบรม ตลอดจนการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการแพทย์และผู้เกี่ยวข้อง ให้มีความรู้และทักษะในการดูแลผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินเบื้องต้นที่อาจเกิดขึ้น
.
สำหรับ การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือต้องการให้เกิดความตระหนักถึงการเตรียมการป้องกันการเกิดเหตุบาดเจ็บ เจ็บป่วยฉุกเฉิน และการตอบโต้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินอย่างถูกต้องและทันท่วงที ซึ่งถือเป็นการบูรณาการและต่อยอดงานด้านการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อยกระดับการบริการการแพทย์ฉุกเฉิน และมาตรฐานการให้บริการในมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ให้ขยายผลออกไปในวงกว้าง และเป็นไปตามมาตรฐานสากลต่อไป
___________________
#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
กนกรัตน์ ศรียาภัย / ข่าว
สมยศ นุ่นจำนงค์ / ถ่ายภาพ
เทพรวี ทวีเฉลิมดิษฐ์ / ออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์