15 ก.พ. 2023

มรส.ผนึกกำลัง เทศบาลตำบลขุนทะเล สฎ. ยกระดับการบริหารจัดการขยะอินทรีย์ในพื้นที่ตำบลขุนทะเล จังหวัดสุราษฎร์ธานี

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566ณ ห้องประชุมราชพฤกษ์ ชั้น 2 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี มรส. พร้อมด้วยดร.สมปราชญ์ วุฒิจันทร์ รองอธิการบดีฝ่ายพันธกิจสัมพันธ์และเครือข่ายสังคม ร่วมลงนามกับเทศบาลตำบลขุนทะเล จังหวัดสุราษฎร์ธานีโดยมีนายวรรณพงษ์ ขจรศักดิ์สิริกุล ปลัดเทศบาลตำบลขุนทะเลเป็นผู้ลงนามได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน ในการบริหารจัดการขยะอินทรีย์ในพื้นที่ตำบลขุนทะเล จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อนำมาผลิตก๊าซชีวภาพและปุ๋ยหมัก
:
ในวันเดียวกัน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เป็นประธานเปิด กิจกรรม 30 days zero waste challenge ใน“โครงการธนาคารขยะเพื่อชุมชนต้นแบบ : สถานีที่ตอบสนองต่อ เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDG Station)” ร่วมกับ โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (United Nations Development Programme: UNDP) โดยการสนับสนุนด้าน งบประมาณจาก คาร์กิล ประเทศไทย จำกัด และ ธนาคารออมสิน จนถึงปัจจุบันโครงการได้ดำเนินการเป็นระยะเวลา 3 เดือน ในการดำเนินงานจัดการขยะที่เกิดขึ้นภายในมหาวิทยาลัย โดยมี เป้าหมายหลักที่จะนำพามหาวิทยาลัยไปเป็นมหาวิทยาลัยที่มี

ขยะเป็นศูนย์ “Zero Waste” และมีการจัดกิจกรรมส่งเสริม ความรู้ ความเข้าใจ ความตระหนักเกี่ยวกับการลดปริมาณขยะ การคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี และการจัดการขยะที่เกิดขึ้นภายใน มหาวิทยาลัยฯ อย่างยั่งยืน ผ่านการฝึกอบรมบุคลากร กิจกรรม ขยะรีไซเคิลลุ้นโชค และก่อสร้างสถานีจัดการขยะอินทรีย์ ได้แก่

เครื่องผลิตก๊าซชีวภาพ การผลิตสารปรับปรุงดินจากมูลไส้เดือน เพื่อสร้างรายได้ เป็นต้น ทั้งนี้ปัจจุบันการดำเนินงานสำเร็จไปได้ ส่วนหนึ่งและยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง นอกจากกิจกรรมดังกล่าว โครงการยังได้มีการส่งเสริมการมี ส่วนร่วมของนักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัยในทุกฝ่าย จึงได้มีการจัดกิจกรรม 30 days zero waste challenge ขึ้น
:
#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

อดิสรณ์ เนาวโคอักษร ข่าว
สมยศ นุ่นจำนงค์ ภาพ