17 ก.พ. 2024

ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานี จัดพิธีมอบถ้วยรางวัลพระราชทานทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เฟ้นหา TO BE NUMBER ONE IDOL ระดับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา ครั้งที่ 5 สร้างเยาวชนต้นแบบเก่งและดี ระดับประเทศ

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ณ หอประชุมวชิราลงกรณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จัดกิจกรรมประกวดเยาวชนต้นแบบเก่งและดี (TO BE NUMBER ONE IDOL) ระดับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา ครั้งที่ 5 ระดับประเทศ 12 สถาบัน หวังเปิดโอกาสแก่เยาวชนวงกว้าง ผลักดันความถนัดและสนใจให้เกิดความภูมิใจในตนเอง ห่างไกลจาก ยาเสพติด เป็นแบบอย่างที่ดีแก่เยาวชนอื่น ๆ ด้วยโครงการ TO BE NUMBER ONE ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี โดยมี นายนันธวัช เจริญวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในพิธีมอบถ้วยรางวัลพระราชทานทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี โครงการการประกวดเยาวชนต้นแบบเก่งและดี TO BE NUMBER ONE IDOL ระดับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา ระดับประเทศ ครั้งที่ 5 พร้อมด้วย ดร.พลกฤต แสงอาวุธ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและเครือข่ายศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เป็นผู้มอบเกียรติบัตรและโล่รางวัลและประกาศเกียรติคุณแก่สถาบันและคณะที่เข้าร่วมการประกวด ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา วิทยาลัยการอาชีพหลังสวน และเครือข่ายอาชีวศึกษาในจังหวัดสุราษฎร์ธานี
.
หลังจากนั้น ได้มีการอันเชิญถ้วยรางวัลพระราชทานจากผู้แทนชมรมทูบีนัมเบอร์วัน และมอบถ้วยรางวัลพระราชทานพร้อมสายสะพาย โดย นายนันธวัช เจริญวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นผู้แทนมอบให้ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศฝ่ายชายจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ฝ่ายหญิงจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช และมอบโล่รางวัลสำหรับรองชนะเลิศ 4 ลำดับ ชายหญิงรวม 8 รางวัล
.

สำหรับกิจกรรมประกวดเยาวชนต้นแบบเก่งและดี (TO BE NUMBER ONE IDOL) ระดับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา ครั้งที่ 5 ระดับประเทศ เป็นการนำแนวคิดจากโครงการ TO BE NUMBER ONE ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ซึ่งเป็นโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ทรงมีพระประสงค์มุ่งเน้นการรณรงค์ในกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ วัยรุ่นและเยาวชน โดยดำเนินการความร่วมมือและพลังจากภาครัฐและเอกชน กระตุ้นและปลุกจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนในชาติมีความรู้ ความเข้าใจและตระหนักการเอาชนะปัญหายาเสพติด โดยกลวิธีสร้างกระแสการแสดงพลังอย่างถูกต้องโดยไม่ข้องแวะกับยาเสพติด การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจให้แก่เยาวชนในชุมชนจัดระบบการบำบัดรักษารองรับใต้โครงการ “ใครติดยา ยกมือขึ้น” เพื่อคืนคนดีสู่สังคมและป้องกันการกลับมาเสพซ้ำ ทรงมีพระดำริสนับสนุนโครงการประกวดความสามารถของเยาวชนอายุ 15 – 18 ปี เป็นเยาวชนคนเก่งและดี (TO BE NUMBER ONE IDOL) ซึ่งสร้างกระแสในความสนใจของเด็กและเยาวชนได้อย่างยิ่ง ชมรม TO BE NUMBER ONE มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จึงนำแบบอย่างและแนวคิดดังกล่าวนี้ ทูลขอพระราชทาน เห็นสมควรเปิดโอกาสให้เยาวชนที่มีอายุ 18 – 24 ปี ได้รับการส่งเสริม และได้รับการยกย่องเป็นต้นแบบเก่งและดีเป็นแบบอย่างแก่บุคคลทั่วไปด้วย โดยจัดกิจกรรมประกวดเยาวชนต้นแบบเก่งและดี (TO BE NUMBER ONE IDOL) ระดับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา ครั้งที่ 5 เปิดโอกาสแก่เยาวชนในวงกว้าง ตามความถนัดและสนใจให้เกิดความภูมิใจในตนเอง ห่างไกลจาก ยาเสพติด เป็นแบบอย่างที่ดีแก่เยาวชนต่อไป

#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
อดิสรณ์ เนาวโคอักษร:รายงาน
กนกรัตน์ ศรียาภัย : ข่าว
เสถียรพงษ์ นิสัยกล้า : ถ่ายภาพ