01 ส.ค. 2019

“สื่อสารองค์กร มรส. ร่วมคัดแยกขยะ เล็งเห็นวัฏจักรบ่อเกิดสารก่อมะเร็ง”

alt

ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จับมือชมรมรักษ์สิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรมคัดแยกขยะ Recycle หวังปลุกจิตสำนึกนักศึกษารักษาสิ่งแวดล้อมภายในมหาวิทยาลัยและชุมชนท้องถิ่น แก้ปัญหาจากตัวเองเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น พร้อมเห็นวัฎจักรการดำรงชีวิตของของมนุษย์ที่อาจเป็นบ่อเกิดโรคมะเร็งได้ โดยมีวิทยากร จาก “บริษัทวงษ์พาณิชย์” ร่วมถ่ายทอดความรู้ เมื่อวันพุธที่ 31 ก.ค. 2562 ณ ห้องประชุมวิทยพัฒน์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

อาจารย์วีณา จิรัตฐิวรุตม์กุล ชัยสาร อาจารย์ประจำสาขาวิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อาจารย์ที่ปรึกษาชมรมรักษ์สิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาปริมาณขยะล้นเมืองและขาดการจัดการที่เหมาะสมและนับวันยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น การส่งเสริมให้ทุกคนได้รู้จักการจัดการขยะที่ตนเองเป็นผู้ก่อขึ้นอย่างถูกวิธีจึงมีความสำคัญมาก เบื้องต้นนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการจะได้รู้จักการคัดแยกขยะจากวิทยากรซึ่งในวันนี้ได้รับเกียรติจาก คุณธนวรรณ ติลกกำรย์ ผู้ช่วยผู้จัดการ โรงงานคัดแยกขยะเพื่อรีไซเคิลวงษ์พาณิชย์ ซึ่งเป็นกิจการรีไซเคิลขยะแห่งประเทศไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO 14001 และรางวัลอุตสาหกรรมดีเด่นประเภทการบริหารอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม จากผู้สร้างกระแสอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยการคัดแยกขยะเพื่อรีไซเคิล เพื่อให้นักศึกษาสามารถคัดแยกขยะแล้วนำมาขายให้กับธนาคารขยะซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชมรมรักษ์สิ่งแวดล้อม

ด้านนางสาวเมธาวี ฟุ้งเฟื่อง นักศึกษาสาขาวิชาชีววิทยา ชั้นปีที่ 2 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประธานชมรมรักษ์สิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ขอให้เพื่อนนักศึกษาได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการคัดแยกขยะ และไม่ทิ้งขยะลงในระบบนิเวศทางน้ำ เพราะเมื่อทิ้งขยะมูลฝอยลงแม่น้ำตลอดท้องทะเลอาจมีสารโพลิเมอร์เจือปนทำให้สัตว์น้ำตลอดจนสิ่งมีชีวิตทุกประเภทตัวเล็กๆ จะดูดซึมกินสารอันตรายเหล่านี้ และปลาตัวใหญ่ก็กินปลาตัวเล็ก และมนุษย์ก็เป็นผู้บริโภคปลาต่อจนเป็นห่วงโซ่วงจรชีวิตเป็นสาเหตุให้เกิดโรคภัยนานาชนิด โดยเฉพาะโรคมะเร็ง เป็นต้น

สำหรับ กิจกรรม “การจัดการขยะและพลังงานใกล้ตัว” เป็นส่วนหนึ่งในรายวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อคุณภาพชีวิต ดำเนินกิจกรรมโดยสมาชิกชมรมรักษ์สิ่งแวดล้อม และผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมการดูงานในวันที่ 7 สิงหาคม 2562 เพื่อศึกษาการผลิตก๊าซชีวภาพในระดับครัวเรือน ณ บ้านใหม่จัตวา และวันที่ 14 สิงหาคม 2562 ศึกษาดูงานการคัดแยกขยะ ณ โรงงานวงษ์พาณิชย์ได้ นอกจากนี้ ชมรมรักษ์สิ่งแวดล้อมยังมีธนาคารขยะเพื่อรับซื้อขยะทุกวันพุธ เวลา 12.00 น. ณ อาคารคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

กนกรัตน์. ศรียาภัย เขียนข่าว
นภัทร ส้มแก้ว ถ่ายภาพ
เทพพิทักษ์ ยศหมึก รายงาน
ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/01-2019-news/2019-08-01-Sorting-garbage{/AdmirorGallery}