09 ก.ค. 2021

ศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนในภูมิภาค คณะนิติศาสตร์ มรส. พร้อมเป็นศูนย์กลางการประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่

(9 กรกฎาคม 2564)คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้จัดตั้งศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนในภูมิภาค เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2560 ณ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี เพื่อเป็นศูนย์กลางการประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ และเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน และสามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวก รวดเร็วและทันต่อสถานการณ์ในพื้นที่
:
ศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนในภูมิภาค เกิดขึ้นจากนโยบายการประสานความร่วมมือระหว่างคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) และสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับสถาบันการศึกษาในพื้นที่ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สามารถเข้าถึงการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชนได้โดยสะดวก เพื่อให้การรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพื้นที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และเพื่อให้การประสานงานระหว่างคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กับภาคส่วนต่างๆในพื้นที่เป็นไปโดยรวดเร็วและทันต่อสถานการณ์ นอกจากนี้ ยังมุ่งหวังให้ศูนย์ฯในภูมิภาค มีบทบาทหน้าที่ร่วมสร้างความรู้ความเข้าใจสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นในพื้นที่ เป็นศูนย์รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ ศึกษาวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ ส่งเสริมกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ และระดมพลังภาคีเครือข่ายสิทธิมนุษยชนในพื้นที่เพื่อปฏิบัติงานด้านสิทธิมนุษยชน
:
ผู้ช่วยศาตราจารย์ ดร.อัคคกร ไชยพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยนวัตกรรมและสิทธิมนุษยชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี และคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนในภูมิภาค ณ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า “ท่านที่ต้องการขอคำแนะนำหรือต้องการความช่วยเหลือด้านกฎหมายหรือพบเห็นการกระทำใดฯที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ ไม่เป็นธรรม สร้างความเหลื่อมล้ำเชิญปรึกษาหารือ ณ.ศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนในภูมิภาค ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ซึ่งตั้งอยู่ที่คณะนิติศาสตร์ กระผมในฐานะผู้อำนวยการศูนย์วิจัยนวัตกรรมและสิทธิมนุษยชนฯ ยินดีที่จะรับฟังและประสานงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนต่อไป ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องที่ดินทำกินหรือด้านความรุนแรงหรือเรื่องอื่นฯที่สร้างความเหลื่อมล้ำให้เกิดขึ้นในสังคมในระหว่างเวลาราชการตั้งแต่วันจันทร์-ศุกร์ทุกวัน โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดฯ”
:
คณะนิติศาสตร์ มรส. ภาพ/ข่าว
อดิสรณ์ เนาวโคอักษร รายงาน
#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี