15 พ.ค. 2016

มรส.เตรียมความพร้อมพัฒนาครูผู้รับผิดชอบงานห้องสมุดโรงเรียน ตชด.สู่มาตรฐานห้องสมุด

alt

เมื่อวันที่ 10-12 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา งานบริการวิชาการพัฒนาท้องถิ่น ในฐานะหน่วยงานสนองงานโครงการส่งเสริมคุณภาพการศึกษาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 41 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 เพื่อให้ครูตำรวจตระเวนชายแดนนำความรู้ที่ได้จากการอบรมไปพัฒนาการจัดห้องสมุดและการให้บริการห้องสมุดโรงเรียนในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานห้องสมุดโรงเรียน

ผศ.ดร.สุนทร พูนเอียด รองอธิการบดีฝ่ายบริการวิชาการ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี มีนโยบายในด้านการให้บริการวิชาการแก่สังคมและการสนองงานโครงการตามแนวพระราชดำริ ซึ่งโครงการส่งเสริมคุณภาพการศึกษาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่มหาวิทยาลัยฯร่วมสนองงาน มาอย่างต่อเนื่องและยาวนานเป็นเวลาหลายสิบปี โดยมีโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในสังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 41 จำนวน 11 โรงเรียน ในพื้นที่จังหวัดชุมพรและจังหวัดสุราษฎร์ธานี การจัดกิจกรรมอบรมครูประจำปี ถือเป็นการติดอาวุธทางปัญญาให้กับครูเพื่อนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอน อันจะนำไปสู่คุณภาพการศึกษาของเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารต่อไป

ด้านนายอรุณ หนูขาว หัวหน้างานบริการวิชาการพัฒนาท้องถิ่น กล่าวว่า การจัดอบรมครูครั้งนี้กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 10-12 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์บูรณาการการศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น เรื่อง การจัดการความรู้ : ห้องสมุดมีชีวิตโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน โดยมีครูผู้รับผิดชอบงานห้องสมุดในโรงเรียน ครูใหญ่และคณะกรรมการโครงการ จำนวน 43 คน เนื้อหาที่สำคัญประกอบด้วย เทคโนโลยีสารสนเทศกับการดำเนินงานห้องสมุดโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนทักษะการปฏิบัติงานโปรแกรมการพัฒนาห้องสมุดเทคนิคการซ่อมหนังสือแบบมืออาชีพการสร้างสรรค์หนังสือสู่ผู้ใช้บริการเรียนรู้ลงมือปฏิบัติ การจัดนิทรรศการสำหรับห้องสมุดมีชีวิต และกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน หนังสือเดินเท้าเรื่องเล่าเดินทาง” และ Workshop : แผ่นพับขยับพูด เป็นต้น โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากร จากสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศและสาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์และบรรณารักษ์ศาสตร์

การจัดอบรมดังกล่าวสามารถทำให้ครูในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 41 มีความรู้ ทักษะ และเจตคติที่ดีต่อการดำเนินงานห้องสมุดโรงเรียนและสามารถนำความรู้ที่ได้จากการอบรมไปพัฒนาการจัดห้องสมุดและการให้บริการห้องสมุดโรงเรียนในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนได้อย่างมีคุณภาพต่อไป

ภาพ/ข่าว: อรุณ หนูข่าว

{AdmirorGallery}news-evens/SRU-Prepare-teachers-libraries-BPP-41{/AdmirorGallery}