04 พ.ย. 2016

เปิดแล้ว! กำแพงพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ นักศึกษา มรส.-ประชาชนร่วมใจวาดเพื่อพ่อ

alt\

เปิดให้ชมแล้ว! กำแพงพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ที่ ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานี หลังนักศึกษา อาจารย์และชาวเมืองคนดีร่วมใจกันวาดภาพพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจและพระอัจฉริยภาพของในหลวงรัชกาลที่ 9 ความยาว 70 เมตร รวมตัวจุดเทียนถวายความอาลัยหลังวาดเสร็จ นักศึกษาเผยวาดนาน 7 วัน แต่ไม่ท้อเพราะรู้ว่าพ่อเหนื่อยกว่านี้

alt

ผศ.สมทรง นุ่มนวล คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) เปิดเผยว่า ตามที่นักศึกษาสาขาจิตรกรรรม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) ร่วมกับเพื่อนนักศึกษา อาจารย์และชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี วาดพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เกี่ยวกับพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจและพระอัจฉริยภาพลงบนกำแพงด้านหน้ามหาวิทยาลัยความยาว 70 เมตร โดยทำการวาดตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม จนถึงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2559 นั้น ขณะนี้ภาพวาดดังกล่าวเสร็จสมบูรณ์แล้ว

คณบดีคณะมนุษยศาสตร์ฯ กล่าวต่อไปว่า วันนี้ (3 พฤศจิกายน 2559) เวลา 18.00 น. นักศึกษา อาจารย์ มรส. และบุคคลทั่วไปกว่า 500 คน จึงได้รวมตัวกันที่บริเวณกำแพงดังกล่าว เพื่อทำพิธีถวายความอาลัยและรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้แห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมี ผศ.ดร.ประโยชน์ คุปต์กาญจนากุล อธิการบดี มรส. เป็นประธาน และมีกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ กิจกรรมวาดภาพพ่อประกอบการบรรเลงเพลง โดยนายชัยวัฒน์ วรรณานนท์ จิตรกรเจ้าของรางวัลพระราชทานสิทธิธาดาทองคำเป็นผู้วาด ส่วนเพลงที่บรรเลงประกอบคือเพลง “พระราชาของแผ่นดิน” โดยนักศึกษาสาขาดนตรีสากล คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มรส.

alt

“นอกจากนี้ยังมีการอ่านบทอาศิรวาท โดย ดร.สมปราชญ์ วุฒิจันทร์ อาจารย์สาขาวิชาภาษาไทยธุรกิจ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มรส. ซึ่งเป็นอาจารย์ที่ปวารณาตนว่าจะแต่งกลอนถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จำนวน 99 บท ในเวลา 99 วัน และขณะนี้ได้ประพันธ์มาถึงบทที่ 22 แล้ว จากนั้นอธิการบดี มรส. กล่าวถวายความอาลัย ก่อนที่ทุกคนจะร่วมกันจุดเทียนและร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีร่วมกัน” ผศ.สมทรงกล่าว

alt

นางสาวพิมพ์ผกา อินทร์คง นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาจิตรกรรม หนึ่งในผู้วาดพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์กล่าวว่า เริ่มวาดเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ตนและเพื่อนบางคนวาดไปร้องไห้ไปด้วยความอาลัยและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างสุดซึ้ง เดิมทีมีกำหนดจะวาดให้แล้วเสร็จภายในเวลา 3 วัน แต่เนื่องจากฝนตกหนักติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน ทำให้การวาดต้องหยุดชะงักลง พวกตนทุ่มเทและตั้งใจจริงมาก หยุดวาดหลังเที่ยงคืนทุกคืน แต่ก็ไม่เคยคิดว่าเหนื่อยหรือถอดใจ เพราะรู้ดีว่าพระองค์ท่านทรงงานหนักกว่านี้มากนัก

alt

นายประยงค์ พูลสมบัติ อายุ 64 ปี ชาวบ้านในตำบลขุนทะเล อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า วันนี้ตนและเพื่อนบ้านอีกหลายคนได้เดินทางมาชมกำแพงพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์และถ่ายภาพเป็นที่ระลึก พร้อมร่วมพิธีถวายความอาลัย เมื่อเห็นภาพต่าง ๆ ตนถึงกับน้ำตาไหลอย่างกลั้นเอาไว้ไม่อยู่ ขอชื่นชมนักศึกษาและมหาวิทยาลัย และขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมชมกำแพงดังกล่าว

วันวนัทธ์ วรภู รายงาน / ถ่ายภาพ