18 ก.ค. 2024

สืบสานประเพณี!!! ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานี รวมใจ”แห่เทียนพรรษา”

————————–

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2567 ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ (มรส.) มอบหมายให้ ผศ.ดร.เสน่ห์ บุญกำเนิด รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและระบบอำนวยการ เป็นประธานในพิธีสืบสานประเพณีแห่เทียนพรรษา พร้อมด้วย คณะผู้บริหารคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา ร่วมกันแห่เทียนพรรษาและถวายเทียนพรรษา ให้กับวัดภูธรอุทิศสิทธารามและวัดนิคมธรรมาราม (วัดหัวเขา) ในวันเข้าพรรษา

:

ผศ.ดร.เสน่ห์ บุญกำเนิด รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและระบบอำนวยการ กล่าวว่า โครงการสืบสานประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี2567 จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้อาจารย์ บุคลากร นักศึกษาและผู้สนใจทั่วไปได้เข้าถึงพุทธศาสนาและรู้ถึงประเพณีแห่เทียนพรรษาอย่างแท้จริง ส่งเสริมการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ต่อวันสำคัญทางศาสนา และเป็นการส่งเสริมการเข้าร่วมทำกิจกรรมทางศาสนาร่วมกับประชาชนทั่วไปในท้องถิ่น สำหรับวันเข้าพรรษาในปีนี้จะตรงกับวันอาทิตย์ ที่ 21 กรกฎาคม 2567

:

โดยความสำคัญของวันเข้าพรรษา คือพระภิกษุจะหยุดจาริกไปยังสถานที่อื่น ๆ และจะเข้าพักอยู่ประจำในวัดแห่งเดียวตามพุทธบัญญัติ และการที่พระภิกษุอยู่ประจำที่ นาน ๆ ย่อมมีโอกาสได้สงเคราะห์กุลบุตรที่ประสงค์จะอุปสมบทเพื่อศึกษาพระธรรมวินัยและสงเคราะห์พุทธบริษัททั่วไป รวมถึงเป็นเทศกาลที่พระพุทธศาสนิกชนงดเว้นอบายมุขและความชั่วต่าง ๆ เช่น การดื่มสุราสิ่งเสพติด และการเที่ยวเตร่เฮฮา เป็นต้น อีกทั้งเป็นเทศกาลที่พุทธศาสนิกชนงดเว้นอบายมุขและความชั่วต่าง ๆ แล้วในช่วงเวลาพรรษา พุทธศาสนิกชนทั่วไปจะบำเพ็ญทาน รักษาศีลฟังธรรม และเจริญภาวนามากขึ้น

:

#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

นายอดิสรณ์ เนาวโคอักษร นักประชาสัมพันธ์ : ข่าว

นายเสถียรพงษ์ นิสัยกล้า นักประชาสัมพันธ์ : ภาพ