24 ส.ค. 2018

ไทย-อเมริกา สานสัมพันธ์ 200 ปี อนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน เตรียมขยายโอกาสรองรับนักท่องเที่ยว ไทย – ต่างชาติ

alt

สํานักศิลปะและวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ร่วมกับสถานทูตอเมริกาประจําประเทศไทย จัดพิธีสมโภชคัมภีร์และประชาสัมพันธ์ โครงการอนุรักษ์คัมภีร์โบราณ ในวันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม 2561 ณ แหล่งเรียนรู้ชุมชนตามรอยท่านพุทธทาส วัดโพธาราม ตําบลพุมเรียง อําเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี

รศ.สุณีย์ ล่องประเสริฐ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาทรัพยากรบุคคลมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า การกระชับไมตรีด้วยความปรารถนาดีระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีและสถานทูตอเมริกาประจํา ประเทศไทยโดยคุณ Neal Murata, Cultural Attache และคุณกัญชลี จิตแจ้ง Senior Cultural Specialist โครงการอนุรักษ์คัมภีร์ ใบลานวัดโพธารามได้รับการสนับสนุนเงินจํานวน 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ จากสถานทูต เพื่อการอนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน 130 มัด ผ้าห่อคัมภีร์ 48 ผืน และได้จัดพิมพ์เอกสารรวมทั้งจัดกิจกรรมส่งเสริมเผยแพร่องค์ความรู้ จึงก่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างองค์กรระดับท้องถิ่น และระดับประเทศ เป็นการสืบทอดความรู้ เรื่องราวที่จารึกเป็นคําสอนสืบต่อกันมา เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่าในท้องถิ่น การสมโภชคัมภีร์ใบลานครั้งนี้ จึงนับเป็นการสืบทอด พุทธธรรมสู่พุทธกาลปัจจุบัน

ด้าน นายเจริญศักดิ์ วงศ์สุวรรณ นายอําเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า สุราษฎร์ธานีเป็นเมืองเก่าแก่ทางประวัติศาสตร์ ปรากฏหลักฐานแหล่งโบราณคดี โบราณวัตถุที่ควรแก่การศึกษามากมาย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เป็นหน่วยงานทาง การศึกษาที่สําคัญในการสนับสนุนและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น การจัดกิจกรรม ร่วมกันครั้งนี้ จึงเป็นทุนทางวัฒนธรรมที่สร้างคุณค่าและมูลค่าจากแหล่งเรียนรู้ชุมชน ที่จะก่อให้ ประชาชนเกิดความรักความหวงแหนในท้องถิ่นและมีความภูมิใจ ในท้องถิ่นตนอย่างแท้จริง ซึ่งในวาระความสัมพันธ์อันดีระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสหรัฐอเมริกา ครบ200 ปี และ ทางสถานทูตอเมริกาประจําประเทศไทยได้เห็นความสําคัญของวัฒนธรรมท้องถิ่นจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยร่วมสนับสนุนการอนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน เอกสารโบราณที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาติ เชื่อมโยงความสําคัญ ในการเพิ่มมูลค่าทาง การตลาดควบคู่กับมูลค่าทางจิตใจ เสริมสร้างกระชับความสัมพันธ์ ด้านการท่องเที่ยวระหว่าง ประเทศขยายโอกาสทางการตลาดรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ

ส่วน นายธีรพันธุ์ จันทร์เจริญ รองผู้อำนวยการสํานักศิลปะและวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ผู้รับผิดชอบโครงการ เปิดเผยว่า วัดโพธาราม เคยเป็นที่พํานักของเจ้าคณะใหญ่เมืองไชยา มายาวนานนับหลายร้อยปี และ เป็นศูนย์กลางการศึกษาของคณะสงฆ์เมืองไชยาตลอดมา ในปัจจุบันจึงพบคัมภีร์ใบลานเป็นจํานวน มาก ล้วนมีคุณค่าแก่คณะสงฆ์ วงวิชาการ และสังคมโดยรวม แต่ในระยะเวลาที่ผ่านมายังไม่รับการ อนุรักษ์ตามหลักวิชาการ ก่อให้ตกอยู่ในสภาวะเสี่ยงต่อการเสื่อมสภาพและเสียหาย ในคัมภีร์ใบลาน เนื้อหาที่ส่วนใหญ่เป็นพระธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา คัมภีร์ใบลานจึงมีความสำคัญและมีความศักดิ์สิทธิ์เป็นคัมภีร์ที่บันทึกพระธรรมอันเป็นคำสอนของพระพุทธเจ้า ดังนั้นจึงถือกันเป็นธรรมเนียมว่า คัมภีร์ใบลานเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ ต้องเก็บรักษาไว้อย่างดีเหมือนพระพุทธรูป ซึ่งการอนุรักษ์คัมภีร์ใบลานเป็นการสร้างศูนย์การเรียนรู้ชุมชนด้านเอกสารโบราณ และเป็นการสร้างแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ซึ่งเปรียบเสมือนของขวัญที่มีค่าที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีได้รับ จากสถานทูตอเมริกา ประจําประเทศไทย และมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จะสานต่อโครงการอนุรักษ์คัมภีร์ใบลานให้เป็นสมบัติแห่งแผ่นดินสืบไป

เทพพิทักษ์ ยศหมึก ข่าว/ภาพ

ฝ่ายสื่อสารองค์กร มาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/2018-08-24-usa-Cultural-Attache{/AdmirorGallery}