24 ก.ย. 2018

นศ. มรส. ภาค กศ.บท. ไหว้ครูประจำปี 61 ร่วมปฏิญาณตนเป็นคนดีเพื่อประโยชน์ส่วนร่วม

alt

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ( มรส. ) จัดพิธีไหว้ครู ประจำปี ๒๕๖๑ ให้แก่นักศึกษาโครงการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาบุคลากรท้องถิ่น ( กศ.บท. ) เพื่อให้ศิษย์ระลึกถึงพระคุณครู อันเป็นเครื่องเตือนใจที่จะประพฤติแต่ในสิ่งที่ดีงาม อยู่ในศีลธรรมจรรยา ตั้งตนอยู่ในโอวาทคำสั่งสอนของครูบาอาจารย์ และเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 23 กันยายน 2561 ณ หอประชุมวชิราลงกรณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

รศ.ดร.ชูศักดิ์ เอกเพชร รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ให้โอวาทแก่นักศึกษา ภาค กศ.บท. ที่เข้าร่วมพิธีไหว้ครูในครั้งนี้ว่า การบูชาพระคุณครูด้วยการไหว้ครู ถือเป็นการกระทำดี ด้วยจิตสำนึกที่ดีของผู้เป็นศิษย์ เปรียบดั่งผู้ที่รู้จักบุญคุณคน ซึ่งใครที่มีความกตัญญูกตเวทีผู้นั้นจะมีแต่ความเจริญ โดยเฉพาะนักศึกษาภาค กศ.บท. ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษทางด้านความมุ่งมั่นตั้งใจ มีความอดทนต่อปัญหาอุปสรรค เพราะเป็นผู้ที่ทำงานไปพร้อมกับศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม เพื่อพัฒนาและยกระดับตนเอง ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในอนาคต

รักษาราชการแทนอธิการบดี กล่าวต่อไปอีกว่า ขอให้นักศึกษาเป็นคนดี มีอัตลักษณ์เป็นบัณฑิตตามรอยพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ด้วยการมีความรู้ คู่คุณธรรม รับผิดชอบ จิตอาสา ใฝ่รู้ สู้งานหนัก สู่สังคม พร้อมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ที่พระองค์ได้มีพระเมตตามอบปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

สำหรับพิธีไหว้ครูของนักศึกษา กศ.บท ประจำปีการศึกษา 2561 ได้มีการกล่าวปฎิญาณตนเป็นคนดีเพื่อประโยชน์ต่อสังคม บ่งบอกถึงจิตวิญญาณที่มีความมุ่งมั่นในการแสดงตนเป็นคนดี ตามสัญลักษณ์ที่สื่อความหมายของสิ่งที่นำมาไหว้ครู เช่น หญ้าแพรก สื่อถึงการเติบโตได้อย่างรวดเร็วและมีความอดทนต่อสภาพสิ่งแวดล้อมที่เข้ามากระทบในบางคราแต่ก็ยังคงความเข้มแข็ง ดอกเข็ม สื่อถึง สติปัญญาเฉียบแหลม ดอกมะเขือ เปรียบดั่ง ความอ่อนน้อมถ่อมตน เป็นคนสุภาพเรียบร้อย แม้ตนจะเป็นผู้รู้หรือมีการศึกษา ใช้เป็นสัญลักษณ์เสมือนให้เกิดปัญญาความคิดที่พร้อมจะรับความรู้ได้อย่างรวดเร็ว ข้าวตอก สื่อถึง ความรู้ที่แตกฉาน เพิ่มพูนอย่างรวดเร็วเหมือนลักษณะของข้าวสาร เปรียบได้กับการที่ครู เคี่ยวเข็ญ ว่ากล่าวตักเตือน อบรมสั่งสอนวิชาความรู้ของนักเรียนเหล่านั้นจะแตกฉานสามารถนำมาใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน “ศิษย์มีวันนี้ได้เพราะมีครู”

กนกรัตน์ ศรียาภัย ข่าว
นายอดิสรณ์ เนาวโคอักษร ภาพ
ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/2018-09-24-Respect-the-teacher{/AdmirorGallery}