26 ส.ค. 2020

มรส.รวมหมื่นดวงใจถวายสัตย์ปฏิญาณเป็นคนของพระราชา ข้าของแผ่นดิน

alt

วันนี้(26 ส.ค. 2563) นายวิชัย ศรีขวัญ นายกสภามหาวิทยาลัย พร้อมด้วย ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม  รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี นำคณะผู้บริหารคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาพร้อมหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ต้อนรับ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) ในโครงการวิศวกรสังคม คนของพระราชา ข้าของแผ่นดิน สู่ความจงรักภักดีเหนือเกล้า โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 10,000 คนร่วมถวายสัตย์ปฏิญาณแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ณ หอประชุมวชิราลงกรณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษาฯ เปิดเผยว่า ภูมิใจในนักศึกษาราชภัฏที่มีความจงรักภักดีรู้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และพร้อมจะนำเอาวิชาความรู้ไปทำประโยชน์ต่อถิ่นที่ตนเองอยู่ถิ่นที่ตนเองเรียน นำความรู้ไปสู่ภาคปฏิบัติได้จริง ซึ่งตอนนี้ท่านนายกรัฐมนตรีกำลังดำเนินการโครงการที่เรียกว่า”ขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน” จะมีการพัฒนาทุกๆจังหวัดโดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานจะมีรัฐมนตรีมาช่วยเป็นที่ปรึกษา ท่านได้ปรึกษากับข้าราชการเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงจะจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาช่วยทั้ง 77 จังหวัด เช่น จังหวัดสุราษฎร์ธานีมี ปัญหาเรื่องอะไรเกี่ยวกับวิชาความรู้หรืองานวิจัยงานนวัตกรรมที่ต้องการส่งมาที่คณะกรรมการชุดนี้ช่วยได้เราจะพยายามช่วยคิดว่า 70 กว่าจังหวัดมหาวิทยาลัยมีอะไรบ้างที่จะเข้าไปช่วยดูแล คิดว่าราชภัฏมี 38 แห่งราชภัฏต้องดูแลอย่างน้อย 38 จังหวัด บางที่อาจจะต้องอาศัยราชมงคล บางที่ต้องมีทั้งราชมงคลและราชภัฏ บางที่อาจจะต้องมีมหาวิทยาลัยในกำกับและมหาวิทยาลัยของรัฐที่ไม่ใช่เพียงราชภัฏและราชมงคล บางทีก็ต้องมีหน่วยงานวิจัยและนวัตกรรม เป็นการบอกให้รู้ว่ากระทรวง “อว ” ในยุคที่ผมเป็นรัฐมนตรี จะทำอะไรเป็นหลักเราจะเร่งเอาวิชาความรู้มาใช้ให้ได้ ถามเรื่องอะไรไปจะต้องมีข้อยุติได้ ใช้เวลาให้น้อยลง ต้องสรุปมาได้กระทรวงมีความรู้ที่สะสมสามารถเอามาชี้แนะปัญหาต่างๆของ 77จังหวัดได้

นายณรงค์ฤทธิ์ วงศ์จินดา ประธานสภานักศึกษา ภาคปกติ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นสถาบันที่อยู่กับ สังคมไทยมาช้านาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ซึ่งเป็นเสาหลักในการสร้างชาติให้เป็นปึกแผ่น เป็นศูนย์รวมจิตใจของปวงชน รวมทั้งมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในทั่วทุกภูมิภาคโดยเฉพาะอย่างยิ่งในท้องที่ห่างไกล ส่งผลให้มีการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในทุกมิติ และเป็นรากฐาน ให้ประเทศชาติมีความมั่นคงมาจนปัจจุบัน มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จึงกำหนดจัดโครงการวิศวกรสังคม คนของพระราชา ข้าของแผ่นดิน สู่ความจงรักภักดีเหนือเกล้า เพื่อปลูกฝังความรักเทิดทูนต่อ สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและเพื่อให้เกิดความรักสามัคคีในความเป็นชนชาติไทยที่มีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นศูนย์รวมใจและยึดเหนี่ยวจิตใจและคงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป

เทพพิทักษ์ ยศหมึก นักประชาสัมพันธ์ ข่าว
นายอดิสรณ์ เนาวโคอักษร/นายสมยศ นุ่นจำนงค์ ภาพ
สำนักข่าวลูกยางนิวส์ นิเทศศาสตร์ ภาพ
งานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/01-2020-news/2020-08-26-sru{/AdmirorGallery}