24 ธ.ค. 2018

มรส. และ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกันผลักดัน “ขมิ้นชันสุราษฎร์ธานี” สมุนไพรคุณภาพดีติดอันดับโลก สู่การแปรรูปผลิตภัณฑ์

alt

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา คณาจารย์และนักศึกษาสาขาเคมี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่ชุมชน ตำบลท่าขนอน อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากสารสกัดขมิ้นชัน ตามสโลแกนที่ว่า “ขมิ้นชันคุณภาพดีอยู่ที่สุราษฎร์ธานีนะจ้ะ” ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งในโครงการพัฒนาประสิทธิภาพการแปรรูปผลิตภัณฑ์การเกษตร โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี

ผศ.สุรินทร์ สมณะ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีผลิตผลทางการเกษตรที่สำคัญ มีส่วนเสริมความมั่นคงทางอาชีพและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นแหล่งผลิตขมิ้นชันที่มีคุณภาพดีที่สุดในโลก (อ้างอิงจาก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์) และเป็นพืชที่มีสารชีวภาพที่มีคุณภาพเหมาะที่จะใช้เป็นส่วนผสมของเครื่องสำอางและยาสามัญประจำบ้าน ดังนั้นการสกัดสารสำคัญจากพืชดังกล่าว เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับพืชสมุนไพรเพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์นานาชนิด เพิ่มช่องทางประกอบอาชีพ และรายได้ของชุมชนท้องถิ่น รวมไปถึงการส่งเสริมให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนทางด้านเศรษฐกิจ

ด้าน ดร.ลักษมี ชัยเจริญวิมลกุล ประธานหลักสูตรสาขาเคมี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี หนึ่งในวิทยากร กล่าวว่า โครงการนี้เป็นการบูรณาการระหว่าง การเรียนการสอน งานวิจัย และการบริการวิชาการเข้าด้วยกัน ดังนั้น อาจารย์ นักศึกษา และกลุ่มชุมชนในท้องถิ่นจะได้มีโอกาสทำงานร่วมกันเกี่ยวกับการพัฒนาขมิ้นชัน ตั้งแต่การสกัดเคอร์คิวมิน การทำผลิตภัณฑ์ ตลอดจนการนำไปใช้อย่างถูกวิธี และการจำหน่าย ทั้งวัตถุดิบ ผลผลิตทางการเกษตร และผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป เพื่อเป็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตให้ผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน และบุคคลทั่วไปที่มีความสนใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากขมิ้นชันที่มีอยู่ในจังหวัด

ส่วน อ.สุรพล ถิ่นคีรี ตัวแทนกลุ่มชุมชน ตำบลท่าขนอน อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ทางกลุ่มขอขอบพระคุณ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยากรและผู้ช่วยวิทยากรทุกท่าน ที่ได้มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทำให้กลุ่มชุมชนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปทำผลิตภัณฑ์จากสารสกัดขมิ้นชันใช้ในครัวเรือน และสามารถต่อยอดหารายได้สู่ครัวเรือนเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในชุมชน และสมาชิกทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นมีความสนุก ได้ความรู้ วิทยากรทุกท่านเป็นกันเอง และมีความพึงพอใจเป็นอย่างมาก

เทพพิทักษ์ ยศหมึก ข่าว
ลักษมี ชัยเจริญวิมลกุล ภาพ
ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/2018-12-24-Herbal-processing{/AdmirorGallery}