30 เม.ย. 2019

ราชบัณฑิตสัญจร มรส. สร้างความรู้เพิ่มบทบาทมหาวิทยาลัยราชภัฏกับการสร้างความเสมอภาคในสังคม

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ( มรส. ) ร่วมกับสำนักธรรมศาสตร์และการเมือง ราชบัณฑิตยสภา จัดโครงการประชุมวิชาการราชบัณฑิตสัญจร เรื่อง บทบาทมหาวิทยาลัยราชภัฏกับการสร้างความเสมอภาคในสังคม หวังสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ แก้ปัญหาความเลื่อมล้ำไม่เท่าเทียมในประเทศ โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ , ศาสตราจารย์ ดร.ผาสุก พงษ์ไพจิตร , ศาสตราจารย์ ( พิเศษ ) ดร. อเนก เหล่าธรรมทัศน์ , ศาสตราจารย์ ดร.สมบูรณ์ สุขสำราญ เป็นวิทยากร เมื่อวันที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๖๒ ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ ๘๔ พรรษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

ดร.ชนัญชิญา ทิพย์ญาณ รองอธิการบดี ฝ่ายบริการวิชาการและขับเคลื่อนพระราโชบาย กล่าวว่า ปัญหาความเลื่อมล้ำหรือความไม่เท่าเทียมกันในสังคมไทยเกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน จนเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประชาชนประสบปัญหาความยากจน และความอยากจนคือปัญหาสำคัญที่ทำให้เกิดความเลื่อมล้ำมากยิ่งขึ้น การแก้ปัญหาความยากจนแม้รัฐบาลจะมีบทบาทสำคัญในการแก้ไขปัญหา แต่สถาบันการศึกษาก็ไม่สามารถที่จะละเลยหน้าที่ในการพัฒนาคุณภาพของพลเมือง โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยราชภัฏที่จะเป็นแกนหลักในการพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพของประชาชนในท้องถิ่น เพื่อให้ประชาชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ และยังเป็นกำลังสำคัญที่เข้มแข็งและเข้าถึงการช่วยเหลือในสังคมชุมชนท้องถิ่นได้อย่างรวดเร็ว

รองอธิการบดีฝ่ายบริการวิชาการและขับเคลื่อนพระราโชบาย กล่าวต่อไปอีกว่า “มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ได้น้อมนำพระราโชบายด้านการศึกษาในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๑๐ มาเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนให้การศึกษาสร้างความมั่นคงให้กับประเทศ เพราะมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศเป็นส่วนหนึ่งในกลไกการพัฒนาท้องถิ่น โดยใช้องค์ความรู้เข้าแก้ปัญหาตามความต้องการของชุมชนท้องถิ่น โดยการศึกษาต้องสร้างให้คนไทยมีทัศนคติที่ดีและถูกต้อง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงเข้มแข็ง มีระเบียบวินัย มีงานทำมีอาชีพ และเป็นพลเมืองที่ดี

กนกรัตน์ ศรียาภัย นักประชาสัมพันธ์ / ข่าวและภาพ

ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี{AdmirorGallery}news-evens/2019-04-30-rajabuntit{/AdmirorGallery}