26 มี.ค. 2018

ผู้นำ นศ. ม.ราชภัฏสุราษฎร์ฯ ลงพื้นที่รับใช้ท้องถิ่น

เมื่อวานนี้( 25 มีนาคม 2561) มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี(มรส.) ลงพื้นที่ช่วยเหลือคนยากไร้บริเวณบึงขุนทะเล อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี นำโดย นายศิริมงคล ร่วมพันธ์ นายกองค์การนักศึกษา นายขจรศักดิ์ สุระกา รองนายกองค์การนักศึกษาฝ่ายกิจกรรม นายวุฒิชัย ไชยชนะ รองนายกองค์การนักศึกษาฝ่ายชมรมและบำเพ็ญประโยชน์ พร้อมด้วยนายบุญทวิช ทวิชศรี รองประธานสภานักศึกษา จากการสำรวจรอบๆสภาพบ้านที่เป็นที่พักชั่วคราวมีความทรุดโทรมเป็นอย่างมาก จึงทำให้การประกอบอาชีพมีความลำบาก บางวันอดมื้อกินมื้อ นอกจากนี้ทางพัฒนาสังคมจังหวัดได้ร่วมกันหารือกับเหล่ากาชาดเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

นายอยับ ซาดัดคาน ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องดีที่ผู้นำนักศึกษาได้เล็งเห็นถึงความสำคัญกับชุมชน ท้องถิ่น และได้เรียนรู้จากการทำงานจริง นอกจากได้บุญแล้ว ยังได้ประโยชน์หลายอย่างจากการเรียนรู้ ในส่วนของฝ่ายกิจการนักศึกษาสนับสนุนผู้นำนักศึกษาในการสร้างประโยชน์ที่ดีแก่สังคม สมกับที่เป็น “มหาวิทยาลัยพลังแผ่นดิน สร้างแผ่นดินให้เป็นพลัง”

ด้าน นายศิริมงคล ร่วมพันธ์ นายกองค์การนักศึกษา เผยว่า องค์การนักศึกษาได้ลงพื้นที่สำรวจเบื้องต้นแล้วเห็นว่าสะพานข้ามจากถนนไปยังที่พักทรุดโทรมเป็นอย่างมาก เดินลำบาก และอันตรายด้วย จึงได้ริเริ่มในการสร้างสะพานก่อน แล้วค่อยหาแนวทางกันต่อไปในการช่วยกันปรับปรุงที่พักอาศัย รวมถึงสุขลักษณะอื่นๆ ด้วย โดยในครั้งนี้ มีองค์การนักศึกษา ตัวแทนจากสภานักศึกษา และนักศึกษาวิชาทหารร่วมกันลงพื้นที่

โดยในครั้งนี้ องค์การนักศึกษา ภาคปกติ ได้ดำเนินการจัดสร้างสะพานที่ทำจากไม้ไผ่ เพื่อข้ามไปยังบ้านพักนางมยุรี ถมกลั่น โดยบ้านดังกล่าวปลูกสร้างในที่สาธารณะเพื่อใช้เป็นที่พักอาศัย มีความเสื่อมโทรมเป็นอย่างมาก จากการสอบถามนางมยุรีได้กล่าวว่า “ตนเองพักอาศัยในพื้นที่ดังกล่าว ทั้งหมด 3 คน ร่วมกับสามี และหลานอายุ 2 ขวบ อาศัยการจับปลาในบึงขุนทะเลเพื่อยังชีพ ซึ่งรายได้ไม่แน่นอน เป็นห่วงก็แต่หลาน ที่จะลำบากในอนาคต และสิ่งสำคัญ เป็นห่วงเรื่องการเรียนด้วย

เทพพิทักษ์ ยศหมึก รายงาน

ธีรภัทร อาศิรพจน์ ภาพ

ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี