20 พ.ค. 2014

วันล้ออายุท่านอาจารย์พุทธทาส 108ปี ชาตกาล 27 พฤษภาคม 2557

        วันล้ออายุท่านอาจารย์พุทธทาสในปีนี้ สำนักศิลปะและวัฒนธรรมมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดงาน ซึ่งงานล้ออายุท่านอาจารย์พุทธทาสในปีนี้เกิดขึ้นจากการริเริ่มของวัฒนธรรมอำเภอไชยา อำเภอไชยา และชาวอำเภอไชยา ได้ชักชวนหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานี องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี วัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี อำเภอไชยา วัฒนธรรมอำเภอไชยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฏร์ธานีเขต ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 (สุราษฎร์ธานี-ชุมพร) และหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ รวมถึงมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี มาร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดงานวันล้ออายุ

        โดยในปีนี้กิจกรรมในวันล้ออายุมุ่งเน้นที่ความร่วมมือของคนในท้องถิ่นในการ่วมกันเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน รวมถึงการให้ความรู้เกี่ยวกับท่านพุทธทาสและธรรมที่ท่านได้ศึกษาไว้แก่ ครู อาจารย์ ผู้สนใจทั่วไป รวมถึงเด็กนักเรียนในระดับประถมจนถึงมัธยมต้น กิจกรรมในปีนี้ประกอบด้วย

  • กิจกรรมตามรอยท่านพุทธทาสในการเดินเท้าจากวัดชยารามไปยังสวนโมกขพลารามที่ไชยา
  • ธรรมเสวนาเนื่องในวันล้ออายุ ธรรมพรจากพระอาจารย์ที่สวนโมกขพลาราม
  • ฟังเทปที่ท่านอาจารย์ได้เคยเทศน์ไว้ในวันล้ออายุของท่านอาจารย์
  • ฐานกิจกรรมสำหรับเด็กในระดับประถมจนถึงมัธยมต้น

        นอกจากนีัมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีได้เป็นเจ้าภาพในการจัดกิจกรรมเสวนาล้ออายุ หัวข้อ “108ปี พุทธทาสภิกขุกับการขับเคลื่อน “แหล่งธรรมะ” เมืองไชยา-สุราษฎร์ธานี” โดยได้รับเกียรติจาก ท่านนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายทนงศักดิ์ ทวีทอง, นายแพทย์บัญชา พงษ์พานิช, ดร.โพธิพันธ์ พานิช, นายอำเภอไชยา, วัฒนธรรมอำเภอไชยา และตัวแทนจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ดำเนินการเสวนาโดยอาจารย์พิชัย สุขวุ่น

        ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมสามารถลงชื่อเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่สำนักศิลปะและวัฒนธรรม ติดต่อคุณกัญญาภัทร จันทร์ขาว หมายเลขโทรศัพท์ 077-355-667