24 มิ.ย. 2016

22 น.ศ.ราชภัฏสุราษฎร์ฯ รับปริญญาจากจีน พร้อมคว้า 3 รางวัล ‘นักศึกษาต่างชาติดีเด่น’

22 นักศึกษา ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานี รับปริญญาบัตรจากจีนเป็นรุ่นที่ 3 พร้อมคว้ารางวัลนักศึกษาต่างชาติดีเด่น สร้างประวัติศาสตร์ สอบผ่านวัดระดับความรู้ภาษาจีนยกชั้น เข้ารับปริญญาร่วมกับนักศึกษาอีก 9 ประเทศ

ผศ.ดร.ประโยชน์ คุปต์กาญจนากุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ตามที่คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) ได้ลงนามความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยยูนนาน นอร์มัล (Yunnan Normal University) แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อร่วมกันผลิตบัณฑิตหลักสูตรภาษาจีน โดยนักศึกษาจะเรียน 2 ปีแรกที่ มรส. และเรียน 2 ปีหลังที่จีน เมื่อจบแล้วจะได้รับปริญญาบัตร 2 ใบทั้งจากไทยและจีนนั้น ขณะนี้นักศึกษาในรุ่นที่ 3 ได้สำเร็จการศึกษาและเข้ารับปริญญาบัตร ณ ม.ยูนนาน นอร์มัล เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อ 15 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา

อธิการบดี มรส.กล่าวต่อไปว่า นักศึกษาในรุ่นดังกล่าวมีจำนวน 22 คนและได้สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการสอบผ่านการวัดระดับความรู้ภาษาจีนหรือ HSK แบบยกชั้นและสำเร็จการศึกษาทุกคน นอกจากนี้ยังมี 3 คนที่ได้รับรางวัลนักศึกษาต่างชาติดีเด่นอีกด้วย ได้แก่ นายนัทดนัย โปทอง นางสาวกฤตญาณี บุญมี และนางสาวสตรีรัตน์ ฉิมเรือง

ผศ.สมทรง นุ่นนวล คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมว่า สำหรับการสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีนหรือ Chinese Proficiency Test (HSK) นั้นจัดสอบและออกคะแนนโดยหน่วยงานกลางของรัฐบาลจีน มีทั้งหมด 6 ระดับ นักศึกษาต้องสอบให้ได้อย่างน้อย 180 คะแนนจาก 300 คะแนน จึงจะสำเร็จปริญญาของมหาวิทยาลัยในจีนได้ ซึ่งนักศึกษาทั้งหมดของ มรส.สอบได้ในระดับที่ 5 ซึ่งเป็นผลการสอบที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก

นายภูมิ พรหมพาหกุล อาจารย์สาขาวิชาภาษาจีน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มรส. ซึ่งประจำอยู่ที่ ม.ยูนนาน นอร์มัล เปิดเผยถึงบรรยากาศในพิธีรับปริญญาบัตรว่า ปีนี้มีบัณฑิตต่างชาติสำเร็จการ ศึกษาจำนวน 169 คน จาก 9 ประเทศ ได้แก่ รัสเซีย อุซเบกีสถาน เกาหลีใต้ พม่า ลาว เวียดนาม อินโดนีเซีย กัมพูชาและไทย ในพิธีดังกล่าวมีกงสุลจากประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน และมีอธิการบดี ม.ยูนนาน นอร์มัล เป็นผู้มอบปริญญาบัตร

“ปีนี้นักศึกษาไทย สาขาวิชาภาษาจีน ชั้นปีที่ 3 ได้จัดซุ้มแบบประเพณีไทยเพื่อแสดงความยินดีแก่รุ่นพี่ที่สำเร็จการศึกษา สร้างความประทับใจให้กับนักศึกษาต่างชาติในมิตรภาพระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้องของไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากประเทศอื่น ๆ ไม่มีความผูกพันและช่วยเหลือเกื้อกูลระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้องที่เหนียวแน่นเหมือนนักศึกษาไทย” นายภูมิกล่าว

วันวนัทธ์ วรภู รายงาน
อ.ภูมิ พรหมพาหกุล ข้อมูล / ภาพ

{AdmirorGallery}news-evens/20160624-Graduate-Yunnan-Normal{/AdmirorGallery}