22 พ.ค. 2017

มรส. สร้างผู้นำ นศ. ยึดทางสายกลาง เรียนรู้คู่ประสบการณ์ ขอเดินตามรอยเท้าพ่อ

alt

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี โดยกองพัฒนานักศึกษา จัดสัมมนาผู้นำนักศึกษา ภาคปกติ เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพผู้นำนักศึกษา จัดกระบวนการเรียนรู้ควบคู่การทำงาน ขอเดินตามรอยเท้าพ่อ ภูมิใจในความเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2560 ณ ชลนภา รีสอร์ท อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช

ผศ.สมทรง นุ่มนวล รักษาการณ์อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวในพิธีเปิดการสัมมนาผู้นำนักศึกษา ภาคปกติ ประจำปีการศึกษา 2560 ว่า “การสัมมนาผู้นำนักศึกษา เป็นการเสริมสร้างทัศนคติของผู้นำนักศึกษาและค่านิยมความร่วมมือ ความสามัคคี ความรับผิดชอบ เสียสละเพื่อส่วนรวม ยึดหลักการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี รู้จักคิดวางแผน และกำหนดวิธีการ ขั้นตอนการทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะ พร้อมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในบทบาทของการเป็นผู้นำนักศึกษา พัฒนาทางด้านสังคม อารมณ์ ร่างกายและจิตใจแก่ผู้นำนักศึกษา” โดยผู้นำนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ควรยึดทางสายกลาง ในการเรียนรู้ควบคู่การทำงานเพราะนักศึกษามีหน้าที่ศึกษาหาความรู้เป็นสิ่งสำคัญแต่ในขณะเดียวกันการทำงานสามารถสร้างทักษะและประสบการณ์การทำงานจริงได้

รักษาการณ์อธิการบดี กล่าวต่อไปว่า ลักษณะผู้นำนักศึกษาที่ดี ควรเป็นผู้ที่มีภาวะการเป็นผู้นำสูง มีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมายในการทำงาน เป็นผู้ที่มีจิตใจดี มีจิตอาสา ไม่เห็นแก่ตัว มีความรอบรู้ รู้ตนเอง รู้ผู้อื่น และรู้สังคม มีความกล้าเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งใหม่ๆที่ดีงาม มีความกระตือรือร้น กระฉับกระเฉงในการทำกิจกรรมเพื่อส่วนร่วม มีความอดทน และผลักดันตนเองสู่ความคิดที่จะไปสู่เป้าหมายอย่างไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค รู้จักควบคุมตนเองทางด้านอารมณ์ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น รู้จักแก้ไขปัญหา เป็นนักประสาน และเป็นแบบอย่างที่ดีในทุกด้าน

ด้านนายภานุ สุภัทรนิยพงศ์ นายกองค์การนักศึกษา ภาคปกติ ประจำปีการศึกษา 2560 ได้กล่าวถึงการทำงานของผู้นำนักศึกษาว่า การทำงานกิจกรรมของนักศึกษาไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่ทุกๆคน ต่างทำหน้าที่ของตนเองโดยกิจกรรมที่กำหนดจัดขึ้น จะต้องเกิดผลประโยชน์แก่เพื่อนนักศึกษาเป็นสำคัญ ซึ่งการดำเนินงานด้านกิจกรรมถือเป็นเวทีให้นักศึกษาได้แสดงความสามารถเกิดกระบวนการเรียนรู้และทำงานอย่างถูกต้อง ตามแนวทางและนโยบายที่มหาวิทยาลัยกำหนด เน้นการมีจิตอาสา ยึดหลักแนวทางการเดินตามรอยเท้าพ่อ พร้อมเปิดเผยกิจกรรมและรายละเอียดการปฏิบัติงานอย่างชัดเจนโปร่งใส มีการร่วมมือในการดำเนินงานร่วมกันกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้กิจกรรมที่เกิดขึ้นมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์แก่นักศึกษาอย่างดีที่สุด.

กนกรัตน์ ศรียาภัย : ข่าว
อดิสรณ์ เนาวโคอักษร : ถ่ายภาพ

{AdmirorGallery}news-evens/Student-Leadership-Conference-2560{/AdmirorGallery}