04 มิ.ย. 2017

มรส. ยินดีต้อนรับคลื่นลูกใหม่สู่รั้วราชพฤกษ์ อธิการบดีเผยมุ่ง “สร้างเมล็ดพันธุ์ทางปัญญา”

alt

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) จัดกิจกรรมปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๐ ณ หอประชุมวชิราลงกรณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๖๐ เป็นกิจกกรมที่จัดขึ้นเพื่อให้นักศึกษาได้ตกผลึกแนวทางปฏิบัติตนให้สมกับการเป็น “คนของพระราชาข้าของแผ่นดิน” การปรับตัวในการก้าวเข้ามาเป็นนักศึกษาอย่างสมบูรณ์แบบโดยการยึดหลักปฏิบัติตนอย่างพอเพียง โดยมีนักศึกษาปี ๑ เข้าร่วมถึง ๔๐๐๐ กว่าคนจากทุกสาขาวิชา ในกิจกรรมมีพิธีมอบเสื้อสามารถแก่นักกีฬาและผู้ฝึกสอน พิธีมอบทุนการศึกษา และนักศึกษาจะได้ทราบข้อมูลการจัดการศึกษาของระบบ การใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและปลอดภัย การปลูกจิตอาสารับผิดชอบต่อส่วนรวม แนวทางการสร้างคนให้เป็นอนาคตของชาติ

ผศ.สมทรง นุ่มนวล รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ได้กล่าวต้อนรับ นศ. ปี ๑ ในกิจกรรมปฐมนิเทศ ใหม่ไว้ว่าในการเข้ามาศึกษาใน มรส.สิ่งที่ นศ.ทุกคนต้องยึดถือเป็นแนวปฏิบัติคือการ เดินตามรอยเศรษฐกิจพอเพียงร่วมมือกันประหยัดทรัพยากรของ มรส. ช่วยกันรักความสะอาด ตรงต่อเวลาซึ่งเป็นความรับผิดชอบเบื้องต้นต่อส่วนตนและส่วนรวม เพราะการศึกษาในระดับ ป.ตรีนั้นจะต้องจบออกไปแล้วมีความรู้เฉพาะทางสิ่งสำคัญคือต้องเน้นเพิ่มทักษะความรู้ ทักษะชีวิต ประสบการณ์ เร่งติดอาวุธทางปัญญา เพื่อจะได้กลายเป็นเมล็ดพันธุ์ทางปัญญา เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพที่ดี

ด้าน ผศ.ดร.ณรงค์ พุทธิชีวิน ผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ใน มรส.แห่งนี้มีคำที่มีความสำคัญคือ “สร้างปัญญา ศรัทธาความดี” นัยสำคัญของคำนี้คือ มรส.แห่งนี้จะร่วมสร้างปัญญาของบัณฑิตที่มีความรู้ ความคิดในสิ่งที่ถูกต้องต่อสิ่งที่ควรจะคิด ส่วนศรัทธาความดีนั้นเราเชื่อว่าเมื่อเริ่มต้นที่ศรัทธาในความถูกต้องแล้ว การประพฤติปฏิบัติดีก็จะตามมา และจะเป็นการใช้ความรู้คู่กับความดี ที่จะส่งผลให้ มรส. แห่งนี้เป็นมหาวิทยาลัยแห่งพลังแผ่นดิน โดยอาศัย 2 เงื่อนไขหลักคือ เงื่อนไขความรู้และคุณธรรม มหาวิทยาลัยไม่ใช่เป็นมหาวิทยาลัยในฝันของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นมหาวิทยาลัยที่ทุกคนอยากจะมาร่วมกันมีความฝันด้วยกัน ฝันในตอนที่ยังตื่น ฝันในตอนที่ยังมีสติ มรส.เป็นสถานศึกษาที่จะให้โอกาสทางการศึกษากับทุกคน โดยปราศจากการเหลื่อมล้ำในด้านต่างๆ เราจะแน่วแน่ที่จะผลิตบัณฑิตให้ความดี ความรู้ และสู้งาน เพื่อออกไปรับใช้สังคมชุมชนท้องถิ่นต่อไป

ส่วน ผศ.ศิรวัฒน์ เฮงชัยโย รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา ได้ฝากถึง นศ. น้องใหม่ทุกคนถึงการปรับตัวของการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย ในด้านการเรียน การทำงานร่วมกับผู้อื่น การคบเพื่อน การแบ่งเวลาให้เหมาะสม การประคองตัวให้ปลอดภัย ศึกษาสิทธิที่พึงจะได้รับเน้นสร้างจิตอาสาช่วยเหลือผู้อื่นช่วยเหลือชุมชนทุกครั้งที่มีโอกาส การบริหารความอิสระที่มีมากขึ้นกว่าเดิมหากไม่มีการบริหารจัดการความอิสระที่เพิ่มขึ้นก็จะส่งผลเสียในด้านต่างๆ หากนักศึกษาสามารถปรับตัวได้ก็จะใช้ชีวิตในรั้ว มรส. อย่างมีความสุข

เทพพิทักษ์ ยศหมึก / ข่าว
สมยศ นุ่นจำนงค์ / ถ่ายภาพ