15 ต.ค. 2011

มรส. จัดเวทีเสวนา “สำรวจความคิดเห็นเพื่อพัฒนาหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิตให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลง

เมื่อวันที่ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๔ ที่ห้องประชุมปัจจักขภัติ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ได้มีการประชุมสำรวจความคิดเห็นเพื่อพัฒนาหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต ฉบับปี ๒๕๕๕ โดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง และผู้ที่มีประสบการณ์ด้านสื่อสารมวลชนเข้าร่วมเสวนาเสนอแนะ และแสดงความคิดเห็น เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจต่อหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานในการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนนิเทศศาสตรบัณฑิต ฉบับพุทธศักราช ๒๕๕๕ ต่อไป

นายวิริยะ กลิ่นเสาวคนธ์ หัวหน้าโปรแกรมวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า หลักสูตรนี้ได้ออกแบบไว้เพื่อให้นิสิตที่จบการศึกษา สามารถทำงานในธุรกิจสื่อสารมวลชน การประชาสัมพันธ์ และสาขาวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร โดยผู้จบการศึกษาสามารถเลือกตำแหน่งงานในธุรกิจเหล่านั้นได้ อาทิ งานวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ นักประชาสัมพันธ์ นักออกแบบโฆษณาประชาสัมพันธ์ ผู้ประกาศข่าว ผู้สื่อข่าว นักเขียนบท คอลัมนิสต์ และผู้ประสานงานกิจกรรมพิเศษ เป็นต้น นอกจากนี้สามารถทำงานในหน่วยงานภาครัฐที่มีบทบาทหน้าที่ในการสื่อสารหรือประชาสัมพันธ์ได้

ทั้งนี้จากการสำรวจความคิดเห็นของนักศึกษาปัจจุบัน ศิษย์เก่า และสถานประกอบการ มีความเห็นตรงกันว่า รายวิชาควรเน้นการฝึกปฏิบัติ และเน้นการผลิตบัณฑิตที่มีทักษะมากกว่าทฤษฎี และหลักสูตรต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งหลักสูตรที่มีมาตรฐานนั้นต้องมีแนวทางในการที่จะทำให้ผู้ที่จบการศึกษา มีความรู้ความสามารถ และเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน โดยเฉพาะหลักสูตรนิเทศศาสตร์ ที่มีความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสื่อสาร ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องพัฒนาให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลง และมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับทั้งภายในและต่างประเทศ