04 ก.พ. 2021

สดช. จับมือ ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานี และมหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่งร่วมพัฒนาพลเมืองดิจิทัล

เมื่อวันพฤหัสดีที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 ห้องประชุมเฟืองฟ้า 4 สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราฎร์ธานี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการอธิการบดี พร้อมด้วย ดร.สมปราชญ์ วุฒิจันทร์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและจัดการทรัพย์สิน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปริญญา น้อยดอนไพร ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ผู้ช่วยศาสตราจารย์กานต์ธิดา บุญมา รองผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการฯ ฝ่ายฝึกอบรมและนวัตกรรมทางการศึกษา ร่วมพิธิลงนามข้อตกลงความร่วมือ (MOU) การพัฒนาพลเมืองด้านการเข้าใจดิจิทัล ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) กับ มหาวิทยาลัยราชภัฏ ทั้ง 38 แห่ง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต และสมาคมอุตสาหกรรมดิจิทัลไทย (สดท.) ผ่านระบบออนไลน์ โดยตกลงที่จะร่วมกันดำเนินการสนับสนุนการพัฒนาพลเมืองด้านการเข้าใจดิจิทัลเพื่อขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐให้นักศึกษา บุคลากร และประชาชนมีความตระหนักความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้เกิดประโยชน์และสร้างสรรค์ (Digital Literacy) 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัฒนา รัตนพรหม กล่าวว่าการร่วมมือดำเนินการสนับสนุนการพัฒนาพลเมืองด้านการเข้าใจดิจิทัลในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่จะพัฒนานักศึกษา บุคลากรของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ร่วมทั้งประชาชนในเขตพื้นที่ ให้มีความรู้ ความเข้าใจในสมรรถนะด้านดิจิทัลที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ที่ประกอบด้วย การเข้าใจดิจิทัล (Digital Literacy) การพัฒนาทักษะดิจิทัล (Digital Skill) และการพัฒนาทักษะความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัล (Digital Competence) ให้ได้รับมาตรฐานในระดับประเทศและระดับสากล

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปริญญา น้อยดอนไพร ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการฯ กล่าวว่า ปัจจุบันสำนักวิทยบริการฯ ได้ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาความรู้ความเข้าใจ และการส่งเสริมทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ร่วมถึงการทดสอบความรู้ความสามารถด้านดิจิทัลของนักศึกษา (Digital Literacy)

ภาพ/ข่าว ธีรวัฒน์ กิจงาม สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ