02 มี.ค. 2015

โครงการฟื้นฟู พื้นที่ป่าชายเลน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตในชุมชนตำบลท่าทอง

alt

         คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ร่วมภาคีเครือข่าย ฟื้นฟูพื้นที่ป่าชายเลนพัฒนาคุณภาพชีวิตในชุมชนตำบลท่าทอง อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
         ผศ. สมทรง นุ่มนวล คณบดีคณะมนุษย์และสังคมศาสตร์ กล่าวว่า พื้นที่อำเภอกาญจนดิษฐ์ เป็นพื้นที่เป้าหมาย ในการบริการวิชาการของคณะฯ จากการสำรวจสภาพปัญหาและความต้องการของชุมชน พบว่า อำเภอกาญจนดิษฐ์ มีพื้นที่ป่าชายเลนอยู่มากในระดับหนึ่งของจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นพื้นที่ที่มีการทำลายป่าชายเลน โดยการบุกรุกทำนากุ้ง และการลักลอบตัดไม้ทำให้ปริมาณป่าชายเลนลดน้อยลงส่งผลกระทบทำให้ปริมาณสัตว์น้ำในธรรมชาติลดน้อยลงส่งผลกระทบทำให้ประชาชนมีรายได้จากการประกอบอาชีพต่ำหรือไม่มีอาชีพ คณะมนุษย์ฯ เห็นประโยชน์ของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เพราะการอนุรักษ์ป่าชายเลนนั้นสามารถเกื้อหนุนหรือพัฒนาการดำรงชีวิตและประกอบอาชีพของผู้ประกอบการประมงชายฝั่งในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน จึงได้จัดการดำเนินโครงการ การฟื้นฟูป่าชายเลนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนบ้านถนนใหม่
         ในครั้งนี้ทางคณะฯ ได้ร่วมกับองค์การบริการส่วนตำบลท่าทอง โรงเรียนในกลุ่มท่าทองอุแท ส่วนบริหารจัดการทรัพยากรป่าชายเลนที่ 4 และชุมชนกว่า 200 คน ปลูกป่า ฟื้นฟูพื้นที่ป่าชายเลนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตในชุมชนตำบลท่าทอง และในครั้งนี้ ยังได้บูรณาการการบริการวิชาการกับการเรียนการสอนนักศึกษา โดยนำศาสตร์พระราชาแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เผยแพร่โดยการอบรมให้ ผู้นำชุมชนและนักเรียนได้ รู้จักการลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ โดยการผลิต น้ำยาล้างจาน น้ำยาซักผ้า การผลิตน้ำยาฆ่ายางชีวภาพ น้ำหมักชีวภาพ พิมเสน ฯลฯ เพื่อใช้ในครัวเรือน และใช้ในการเกษตร ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2558 ณ โรงเรียนวัดประสพและ พื้นที่ป่าชายเลนบ้านถนนใหม่

ภาพ/ข่าว อาจารย์ธิติ พานวัน
คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์

{AdmirorGallery}news-evens/27022015-Faculty-of-Humanities-and-Social-Sciences-mangrove{/AdmirorGallery}