16 พ.ย. 2015

มรส.จัดพิธีรับมอบหมวก เข็มชั้นปี และตะเกียงมิสฟลอเรนซ์ไนติงเกล นักศึกษาพยาบาล รุ่นที่ 7

alt

          คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) จัดพิธีรับมอบหมวก เข็มชั้นปี และตะเกียงมิสฟลอเรนซ์ไนติงเกล ให้นักศึกษาชั้นปีที่ 2 รุ่นที่ 7 เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษาตระหนักในคุณค่าแห่งวิชาชีพพร้อมดำรงตนอยู่ในหลักธรรมอันดี มีความรับผิดขอบเอื้ออาทีและอุทิศตนแก่ผู้มีความเจ็บป่วย

         14 พฤศจิกายน 2558 อาจารย์มาลี ล้วนแก้ว คณบดี คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เป็นประธานให้พิธีรับมอบหมวก เข็มชั้นปี และตะเกียงมิสฟลอเรนซ์ไนติงเกล ให้แก่นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ รุ่นที่ 7 ณ ห้องประชุมออดิทรอเรียม ชั้น 2 อาคารทีปังกรรัศมีโชติ โดยมี คณาจารย์ นักศึกษาพยาบาล และผู้ปกครองเข้าร่วมพิธีกว่า 600 คน

         อาจารย์ วิลาวรรณ มากยอด หัวหน้างานกิจกรรมนักศึกษา กล่าวว่า “พิธีรับมอบหมวก เข็มชั้นปี และตะเกียงมิสฟลอเรนซ์ไนติงเกล” มีวัตถุประสงค์ของโครงการ เพื่อสร้างความตระหนักและเกิดความภาคภูมิใจในวิชาชีพพยาบาล และมีทัศนะคติที่ดีต่อวิชาชีพพยาบาล  เพื่อส่งเสริมคุณธรรมขั้นพื้นฐานในเรื่องการตรงต่อเวลา และการทำงานร่วมกับผู้อื่น และเพื่อให้คณาจารย์ บุคลากร และศิษย์ปัจจุบันได้ร่วมแสดงความยินดีกับนักศึกษาชั้นปีที่ 2

          ทั้งนี้ อาจารย์มาลี ล้วนแก้ว ได้กล่าวแสดงความยินดีแก่นักศึกษาในตอนหนึ่งว่า “พิธีรับมอบหมวก เข็มชั้นปี และตะเกียงมิสฟลอเรนซ์ไนติงเกล เป็นประเพณีที่ดีงามของวิชาชีพการพยาบาลที่สืบทอดกันมายาวนาน หมวกพยาบาลเป็นหมวกผ้าสีขาว เป็นสีแห่งความอ่อนโยน บริสุทธิ์ และสะอาด ตะเกียงมิสฟลอเรนซ์ไนติงเกล  แสดงถึงสัญลักษณ์ความเอื้ออาทรแห่งวิชาชีพการพยาบาล ดังนั้นการรับมอบหมวก และตะเกียงมิสฟลอเรนซ์ไนติงเกล เมื่อนักศึกษาพยาบาลได้รับมอบและสวมหมวกลงบนศีรษะ ในมือถือตะเกียงมิสฟลอเรนซ์ไนติงเกล แห่งวิชาชีพแล้ว จะเป็นเครื่องเตือนใจ และเตือนสติให้นักศึกษาพึงระลึกถึงการดำรงอยู่ในหลักธรรมอันดีของวิชาชีพการพยาบาลในการฝึกภาคปฏิบัติ คือ มีความรับผิดชอบ เอื้ออาทร และอุทิศตนแก่ผู้ป่วยที่อยู่ในความอารักขา ให้มีความสุข ความสบาย หรือปราศจากความทุกข์ทรมานจากการเจ็บป่วย ซึ่งองค์พระธีรราชเจ้าทรงโปรดเกล้าประทานข้อความให้แก่พยาบาลว่า “อันความกรุณาปราณี จะมีใครบังคับก็หาไม่ หลั่งมาเองเหมือนฝนอันชื่นใจ จากฟากฟ้าสุรารัยสู่แดนดิน”

          ในวันเดียวกันนี้ ทางคณะพยาบาศาสตร์ ได้มีการประชุมผู้ปกครองของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์อันดีระหว่างคณะฯ และผู้ปกครองของนักศึกษาในการมีส่วนร่วมในการพัฒนานักศึกษาต่อไป

ข่าว : ธีรวัฒน์ กิจงาม
ภาพ: ฝ่ายสื่อสารองค์กร / สโมสรคณะพยาบาลศาสตร์


{AdmirorGallery}news-evens/Ceremony-nurse-cap-sru-2558{/AdmirorGallery}