08 ก.ค. 2022

สถาบันวิจัย มรส. ร่วมตัดสินผลิตภัณฑ์อาหารพื้นถิ่นภาคใต้ Product champion 2022

เมื่อวันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. ผ่านระบบออนไลน์ (ZOOM MEETING) โดยมีคณะกรรมการจากผู้ทรงคุณวุฒิของสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทน. มหาวิทยาลัยสวนดุสิต มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี และคุณสุทธิพงษ์ สุริยะ (คุณขาม Food Stylist นวัตกรและนักออกแบบ) เข้าร่วมตัดสินผลิตภัณฑ์อาหารพื้นถิ่นภาคใต้ Product champion 2022 ที่เข้ารอบสุดท้ายจำนวน 56 ผลิตภัณฑ์ ในครั้งนี้

ผศ.ดร.นรา พงษ์พานิช ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา ระบุว่าการจัดโครงการในครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมากจากการทำ MOU ระหว่าง มรส. กับ สทน. ตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 ที่ผ่านมา และได้ดำเนินโครงการร่วมทั้งกิจกรรมต่างๆ ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาจนมาถึงวันนี้ ซึ่งเป็นการพิจารณาผลผลิตภัณฑ์อาหารพื้นถิ่นภาคใต้ “รอบตัดสิน” เพื่อคัดเลือกผู้ชนะเลิศเข้ารับรางวัลสำคัญที่ สทน. จะจัดขึ้นต่อไป

ผอ.สวพ. ยังกล่าวอีกว่า สำหรับการจัดงานในวันนี้นับว่ามีความสำคัญในการสร้างการรับรู้ และความเข้าใจเรื่องการใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์ เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการ เข้าถึงการใช้ประโยชน์จากรังสี และเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ รวมทั้งเป็นการสนับสนุนวิสาหกิจชุมชนให้เป็นผู้ประกอบการที่มีศักยภาพและทักษะด้านการนำเสนอผลงาน ด้านองค์ความรู้ในการถนอมอาหารและแนวทางในการพัฒนาต่อยอด ด้วยการนำองค์ความรู้และเทคโนโลยีการฉายรังสีมาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารพื้นถิ่น เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ได้อย่างถูกต้อง ก็จะเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ช่วยสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน และยังช่วยอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่ก่อนที่จะสูญหายไป สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย ที่มุ่งนำองค์ความรู้และนวัตกรรมถ่ายทอดสู่ชุมชน โดยยึดจากวัตถุดิบที่มีในท้องถิ่น และให้ประชาชนนำไปต่อยอดในภาคการผลิตเพื่อการจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับชุมชนต่อไป