21 ต.ค. 2022

สวพ. หนุน MR-MAP เชื่อมโยงระหว่างฝั่งอันดามันและอ่าวไทย

วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม 2565 ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี มอบหมายให้ ดร.สมปราชญ์ วุฒิจันทร์ รองอธิการบดี ฝ่ายพันธกิจสัมพันธ์และเครือข่ายสังคม และ ผศ.ดร.นรา พงษ์พานิช ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา เข้าร่วม “ประชุมรับฟังความคิดเห็น งานทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง และการบูรณาการร่วมกับระบบราง ครั้งที่ 1 พื้นที่ภาคใต้” ภายใต้การศึกษาความเหมาะสมด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม ผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น และ MR-MAP ณ ห้อง S.Hall โรงแรม เอส. 22 จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งได้รับเกียรติจาก นายนันทวัช เจริญวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานเปิดการประชุมฯ จัดโดย กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา และกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม และมีแนวเส้นทาง ดังนี้ 1) แนวเส้นทาง MR 1-10 ชุมพร-สุราษฎร์ธานี 2) แนวเส้นทาง MR 1-11 สุราษฎร์ธานี-สงขลา 3) แนวเส้นทาง MR 9-1 สุราษฎร์ธานี-พังงา และ 4) แนวเส้นทาง MR 9-1 พังงา-ภูเก็ต

ผศ.ดร.นรา พงษ์พานิช ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การประชุมรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ ทางผู้จัดมีเป้าหมายในการให้ผู้เกี่ยวข้องได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นตลอดจนข้อเสนอแนะต่างๆ เช่น มรส. ได้เสนอแนะเรื่องเส้นทางเชื่อมโยงระหว่างฝั่งอันดามันและอ่าวไทย ควรมีจุดแวะพักหรือจุดสำหรับให้ผู้เดินทางได้ซื้อสินค้าและบริการยังจุดพัก ซึ่งจะเป็นการนำเอาผลิตภัณฑ์ของชุมชนตลอดเส้นทางมาจัดจำหน่าย และช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชนอีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ ยังมีการเสนอในเรื่องของเส้นทางการเชื่อมต่ออาณาเขตเมืองเทศบาลนครสุราษฎร์ธานีกระจายออกไปยังเส้นทางใหม่ที่จะสร้างขึ้นเพื่อให้สอดรับกับแผนแม่บทการพัฒนาเมืองอัจฉริยะของเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี รวมทั้งผังเมืองเฉพาะอีกด้วย