23 พ.ค. 2018

มรส.จัดค่ายสร้างผู้นำเยาวชนปลูกฟาร์มความคิด เดินหน้าแก้ปัญหาสังคมด้วยระบบคิดที่สร้างสรรค์

alt

เมื่อเร็วๆนี้ วิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎ์ธานี(มรส.) ร่วมกับ อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎ์ธานี และ บริษัท กะทิกะลา จำกัด จัดโครงการค่ายแกนนำเยาวชน ปลูกฟาร์มความคิด ให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ในเกาะสมุย โดยนมีนักเรียนจากโรงเรียนเกาะสมุย นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี และมหาวิทยาลัยหาดใหญ่เข้าร่วม ณ วิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งมี คุณศุ บุญเลี้ยง คุณพิง ลำพระเพลิง คุณนก นิรมล มาเป็นวิทยากร

ดร.จันทร์พร ช่วงโชติ คณบดีวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เผยถึงวัตถุประสงค์โครงการว่า เพื่อพัฒนากลุ่มแกนนำเยาวชน เสริมทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม เป็นทีม สร้างสรรค์กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและสังคมได้ โดยรูปแบบกิจกรรมเป็นการ Work shop ฝึกกระบวนการคิด โดยให้ฝึกให้เยาวชนฝึกลดปริมาณขยะในชีวิตประจำวัน ฝึกการคิดแก้ปัญหา ส่งเสริมให้เยาวชนเกิดกระบวนการคิดและการทำงานอย่างเป็นระบบ พัฒนาการสื่อสารเพื่อเสนอความคิดเป็นต้น

ด้าน คุณศุ บุญเลี้ยง วิทยาการโครงการ กล่าวว่า การฝึกและส่งเสริมให้เยาวชนฝึกคิดตั้งคําถาม ฝึกให้รู้จักตั้งข้อสังเกต ส่งเสริมให้คิดและทํางานอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ รู้จักแก้ปัญหา และพัฒนาการสื่อสารเพื่อนําเสนอความคิด เพื่อให้เกิดความเข้าใจในเรื่องต่างๆ การจัดระบบความคิดทําให้สามารถมองเห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น คิดจําแนกแยกแยะการคิดริเริ่มและการคิดดีต่อตนเองผู้อื่นสังคม ซึ่งหากคนเรามีทักษะในการคิดที่ครบถ้วนเช่นนี้แล้ว เชื่อว่าไม่ว่าจะปัญหาน้อยใหญ่ก็จะสามารถใช้ความคิด ในทางที่ถูกต้องเพื่อแก้ปัญหานั้นให้ผ่านพ้นไปได้

เทพพิทักษ์ ยศหมึก ข่าว

วิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว ภาพ

ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎ์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/2018-05-23-Farm-grown-ideas{/AdmirorGallery}