25 พ.ค. 2018

มรส.เป็นเจ้าภาพเปิดเวทีเสนอผลงานวิจัย10 เรื่อง 10 ประเทศ ร่วมถกชี้ทิศทางสถานการณ์ความก้าวหน้าด้านภาษาในอาเซียน

alt

วันนี้(25 พฤษภาคม 2561) มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี(มรส.) เป็นเจ้าภาพจัดประชุมเสนอผลงานวิจัยในหัวข้อเรื่อง สถานการณ์ภาษาในประเทศกลุ่มอาเซียน: การแข่งขันระหว่างภาษาประจำชาติกับภาษาอังกฤษ จำนวน10 เรื่อง จาก 10 ประเทศอาเซียน ร่วมกับโครงการวิจัยทุนศาสตราจารย์วิจัยดีเด่น สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 4 หอสมุดเเละศูนย์สารสนเทศเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

รองศาสตราจารย์ ดร.ชูศักดิ์ เอกเพชร รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎณ์ธานี กล่าวว่า ในนามมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี โดยคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มีความยินดีที่ได้เป็นเจ้าภาพการประชุมวิจัยในหวัข้อที่เกี่ยวกับภาษา ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าภาษาเป็นเครื่องมือในการสือสาร เป็นนัยยะของวัฒนธรรมประจำชาติ ละที่สำคัญในระดับอาเวียนภาษาถือเป็นเครื่องมือในการเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจและสังคม ฉนั้นหัวข้อในการวิจัยครั้งนี้ถือเป็นหัวข้อที่น่าสนใจเปี่ยมด้วยคุณภาพทันต่อยุคสมัย รู้ทิศทางความก้าวหน้าด้านภาษาในอาเซียน แม้ภาษาอังกฤษจะเป็นภาษากลางของอาเซียนแต่ความได้เปรียบในการประกอบวิชาชีพ การดำรงอยู่ของผู้ที่ได้ศึกษาภาษาในประเทศนั้นๆ เป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จได้ในอนาคต

ด้าน ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.อมรา ประสิทธิ์รัฐสินธุ์ หัวหน้าโครงการในการวิจัย เปิดเผยว่า คณะผู้วิจัยมีความประสงค์ที่จะเผยแพร่องค์ความรู้ที่ได้จากการวิจัยให้สาธารณะชนทราบ จึงมีการกำหนดจัดประชุมวิชาการปีละครั้งในช่าวงระหว่างรับทุนวิจัย และต้องขอขอบพระคุณมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ที่ให้เกียรติเป็นเจ้าภาพ ทั้งนี้นับว่าสอดคล้องกับปณิธานของ สกว. ที่ต้องการให้คณะผู้วิจัยจัดการประชุมที่ต่างจังหวัด เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ในวงกว้างยิ่งขึ้น ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นข้อเสนอแนะเพื่อให้ผู้วิจัยได้ปรับปรุงผลงานให้ดีขึ้น และกระตุ้นให้เกิดคำถามวิจัยอันจะนำไปสู่การวิจัยภาษาในบริบทสังคมแง่มุมใหม่

เทพพิทักษ์ ยศหมึก ข่าว

อดิสรณ์ เนาวโคอักษร ภาพ

ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/2018-05-25-Research-in-ASEAN{/AdmirorGallery}