07 พ.ย. 2019

มรส.หนุนบุคลากรมีทักษะฟื้นคืนชีพ หวังช่วยชีวิตของเพื่อนมนุษย์ได้อย่างปลอดภัย

alt

วันนี้(7 พ.ย.62)มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จัดโครงการจัดอบรม “การช่วยเหลือการฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน” เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเบื้องต้นในการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานให้แก่บุคลากร สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างถูกต้องและถูกวิธี ณ ห้องศรีวิชัย ชั้น 3 อาคารกาญจนาภิเษกอนุสรณ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

ดร.สมปราชญ์ วุฒิจันทร์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ประธานในพิธี เปิดโครงการอบรม กล่าวว่า โครงการจัดอบรมการช่วยเหลือการฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน นับได้ว่าโครงการดังกล่าว สามารถปลูกฝังให้บุคลากรสังกัดสํานักงานอธิการบดี มีจิตสํานึก มีจิตอาสาและมีอุดมการณ์ในการช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งเป็นแนวทางที่ดี ที่ควรส่งเสริมสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งหลังจากผ่านการฝึกอบรม ในครั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เข้ารับการอบรมจะได้นําความรู้ ความสามารถ หรือประสบการณ์ดีๆ ที่ได้จากการฝึกอบรมไปใช้ให้ เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ต่อครอบครัว และผู้อื่นต่อไป

นายศักดา ศิริพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า สํานักงานอธิการบดี ได้มองเห็นว่าในสภาพ ปัจจุบัน มีสถิติการเกิดอบัติเหตุทั้งภายในและภายนอก มหาวิทยาลัย ซึ่งมีความถี่และปริมาณการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มมากขึ้น ตามลําดับ ประกอบกับมีนักศึกษา บุคลากร คณาจารย์ และประชาชน ใช้ยานพาหนะเพิ่มมากขึ้น โดยการเกิดอุบัติเหตุในแต่ละครั้ง ทําให้ผู้ป่วยได้รับบาดเจ็บ มีอาการเล็กน้อยบ้าง อาการหนักบ้าง อาจส่งผลต่อชีวิตได้ นอกเหนือจากอุบัติเหตุแล้ว ยังมีภาวะฉุกเฉินจากโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน โรคประจําตัว เป็นลมหมดสติ หัวใจหยุดเต้น เป็นต้น

นางศุภัจฉรีย์ นวกิจไพฑูรย์ ผู้อำนวยการกองกลาง สํานักงานอธิการบดี เผยถึงที่มาของโครงการว่า เพื่อให้บุคลากร ในสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ที่มีจิตอาสาในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากอุบัตเหตุ และเหตุการณ์ต่างๆ ซึ่งบางครั้งอาจเกิดขึ้นกับเพื่อนร่วมงาน บุคคลใกล้ชิดและประชาชนทั่วไป ซึ่งหากผู้พบเหตุไม่มีความรู้ ความเข้าใจในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นอย่างถูกวิธี อาจทําให้เกิดการสูญเสียถึงชีวิตได้ ทางกองกลาง สํานักงานอธิการบดี จึงเสนอจัดโครงการอบรม การช่วยเหลือการฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน ให้แก่บุคลากรใน สังกัด สํานักงานอธิการบดี จํานวน 80 คน โดยได้รับการสนับสนุนคณะวิทยากรจากชมรมนักศึกษาอาสา กู้ชีพ-กู้ภัย มรส. เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจเบื้องต้นที่ถูกต้องในการช่วยเหลือผู้ประสบ อุบัติเหตุและการเจ็บป่วยฉุกเฉินได้ทันเวลา และเป็นการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน ก่อนส่งถึงมือแพทย์ต่อไป

เทพพิทักษ์ ยศหมึก ข่าว
นายอดิสรณ์ เนาวโคอักษร ภาพ
ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/2019-11-07-Train{/AdmirorGallery}