27 ก.พ. 2019

นิเทศศาสตร์ มรส. ลงพื้นให้ความรู้ชุมชนนวัตวิถีสร้างสื่อออนไลน์ส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

alt

สาขาวิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ ร่วมกับฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่ชุมชนท่องเที่ยวหมู่บ้าน OTOP นวัตวิถีบ้านตลาดเคียนซา อำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี เผยแพร่ความรู้ด้านการผลิตสื่อออนไลน์เพื่อการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวให้แก่ชุมชนตามนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล

นายนาวิน วงศ์สมบุญ หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อให้ความรู้และสร้างความเข้าใจเรื่องการนำสื่อออนไลน์มาปรับใช้ในการประชาสัมพันธ์ข่าวสาร เพื่อส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวของชุมชนโดยคนในชุมชน เรามุ่งเน้นให้ความรู้ตั้งแต่กระบวนการผลิตสื่อออนไลน์อย่างง่ายๆที่สามารถนำไปผลิตสื่อใช้ได้จริงๆ ตลอดจนแนะนำช่องทางในการนำเสนอสื่อออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างถูกต้องรวดเร็ว ซึ่งชุมชนท่องเที่ยวหมู่บ้าน OTOP นวัตวิถีบ้านตลาดเคียนซา อำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นที่แรกที่เราได้ดำเนินการ ต่อไปจะมีชุมชนอื่นๆในจังหวัดสุราษฎร์ธานีอีกหลายแห่ง ที่เราจะเข้าไปให้บริการวิชาการด้านการผลิตสื่อออนไลน์เพื่อการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของชุมชน เพื่อให้ทุกชุมชนสามารถผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบของตนเองได้

นางปิยตา สุนทรปิยพันธ์ ประธานสาขาวิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ กล่าวว่า การที่นักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์ได้มีโอกาสลงพื้นที่จริงเพื่อให้ความรู้กับชุมชน เราถือว่าเป็นพันธกิจที่สาขาวิชาให้ความสำคัญ เพราะนอกจากนักศึกษาจะได้นำความรู้ที่ได้เรียนมาลงฝึกปฏิบัติการจริงในวิชาชีพของตนเองแล้ว ชุมชนเองก็ยังได้รับประโยชน์และได้รับความรู้ด้านการผลิตสื่อออนไลน์ เพื่อนำไปใช้ในการประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวของชุมชนได้อีกด้วย

นางสาวเมย์วดี สว่างวงศ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชานิเทศศาสตร์ ประชาสัมพันธ์ หนึ่งในผู้เข้าร่วมโครงการกล่าวว่า การได้ลงพื้นที่ดังกล่าวทำให้ความรู้ที่ได้เรียนมาในห้องเรียน ถูกนำมาใช้ในการปฏิบัติงานจริง ได้เห็นปัญหาได้แก้ไขปัญหา ได้ฝึกฝนตนเองจากการลงมือทำ ที่สำคัญรู้สึกดีใจและภูมิใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมความรู้ให้กับชุมชนให้สามารถผลิตสื่อออนไลน์ได้

เทพพิทักษ์ ยศหมึก รายงาน
สาขาวิชานิเทศศาสตร์ ภาพ
ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/2018-02-27-OTOP{/AdmirorGallery}