02 ก.พ. 2020

ราชภัฏสุราษฎร์ธานี พัฒนาคุณภาพชีวิต ประชาชนในท้องถิ่นโดยใช้โครงการ อำเภอTO BE NUMBER ONE ขับเคลื่อนในทุกอำเภอ

(1 ก.พ.2563) ที่โรงแรมขนอมซันไรส์ รีสอร์ทแอนด์โฮเทล อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช โดยมีดร.พลกฤต แสงอาวุธ รองอธิการบดีฝ่ายพันธกิจสัมพันธ์ เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาแกนนำ สร้างและพัฒนาเครือข่ายอำเภอTO BE NUMBER ONE ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 มกราคม 2563 ถึง2 กุมภาพันธ์ 2563
ดร.พลกฤต แสงอาวุธ รองอธิการบดีฝ่ายพันธกิจสัมพันธ์ กล่าวว่า ” มหาวิทยาลัยพลังแผ่นดิน สร้างแผ่นดินด้วยภูมิปัญญาให้เป็นพลัง ” ได้คำนึงถึงคุณภาพชีวิตของประชาชนในหลายๆด้าน โดยเฉพาะคุณภาพเด็กและเยาวชนในชุมชนท้องถิ่นประกอบกับนโยบายของจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้มอบหมายให้หัวหน้าส่วนราชการทุกภาคส่วนดำเนินงาน โครงการทูบีนัมเบอร์วัน และจัดตั้งศูนย์เพื่อนใจขึ้น ตามพระดำริในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี องค์ประธานโครงการ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันและเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด อีกทั้งกรมสุขภาพจิต ซึ่งเป็นแม่งานในโครงการทูบีนัมเบอร์วันได้กำหนดให้มีการดำเนินงานอำเภอ TO BE NUMBER ONE ขึ้นในปี 2562 และจัดให้มีการประกวดในประเภท อำเภอทูบีนัมเบอร์วันในปี 2563

รองอธิการบดีฝ่ายพันธกิจสัมพันธ์ กล่าวต่อไปว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้จัดให้มีการลงนามบันทึกข้อตกลง ในเรื่องนี้ขึ้นเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2562 ที่โรงแรมไดมอนด์พลาซ่า สุราษฎร์ธานี และมีการติดตามงานเมื่อวันที่9 มกราคม 2563 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏ เพื่อให้ทุกอำเภอได้ขับเคลื่อนโครงการทูบีนัมเบอร์วัน เพื่อสร้างกระแสค่านิยมและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจในกลุ่มเยาวชนไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เพื่อพัฒนาศักยภาพและคุณภาพเยาวชนให้เป็นคนรุ่นใหม่ที่เชื่อมั่นและภาคภูมิใจในตนเอง เพื่อสนับสนุนเยาวชนและชุมชนให้จัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยการสนับสนุนของสังคม เพื่อสร้างความเข้าใจและยอมรับผู้มีปัญหายาเสพติด โดยให้โอกาสกลับมาเป็นคนดีของสังคมและเพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มประชาชนและเยาวชนทั่วไป ให้ขยายลึกไปในทุกอำเภอ

ด้านอาจารย์อนุรัตน์ แพนสกุล กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีซึ่ง ได้ดำเนินโครงTO BE NUMBER ONE มาอย่างต่อเนื่อง เป็นสถาบันที่บุคลากร มีความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินงานโครงการทูบีนัมเบอร์วัน นักศึกษาแกนนำมีศักยภาพพร้อมเป็นวิศวกรสังคม ทำหน้าที่พี่เลี้ยงให้แก่ทุกอำเภอในจังหวัดสุราษฎร์ธานี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีจึงได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ขึ้น เพื่อพัฒนาแกนนำ และพัฒนาอำเภอTO BE NUMBER ONE ให้สามารถขับเคลื่อนการดำเนินงานได้ตรงเป้าหมาย ตรงตามตัวชี้วัดเกิดผลผ่านเกณฑ์ระดับภาค ระดับประเทศ ยกระดับสู่อำเภอดีเด่นระดับเงิน ระดับทอง และระดับเพชรแล้ว เป้าหมายคือสำคัญคือการส่งเสริมเยาวชนเก่งและดี ให้เด็กและเยาวชน ประชนชนมีความเข้มแข็งทางจิตใจนำไปสู่สังคมที่ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด สร้างความเจริญ มั่งคั่งและยั่งยืนในชุมชนท้องถิ่นนั่นเอง

อดิสรณ์ เนาวโคอักษร นักประชาสัมพันธ์ มรส. รายงาน

กองพัฒนานักศึกษา ข่าว/ภาพ

สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/2020-02-01-to-be-number-1{/AdmirorGallery}