17 ต.ค. 2020

SRU Rajabhat Camping สร้าง “นักเรียน” สู่การเป็น “นักศึกษา” เสริมทักษะการประกอบอาชีพ

alt

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) จัดโครงการ SRU Rajabhat Camping 2021 เปิดโอกาสให้กับนักเรียนทั่วภาคใต้ทำความรู้จักสาขาวิชาที่เปิดสอน เน้นสร้างความเข้าใจทักษะการประกอบอาชีพในอนาคต พร้อมทำกิจกรรมกับอาจารย์และรุ่นพี่นักศึกษา เพื่อค้นหาความสนใจและเลือกเรียนในศาสตร์ที่เหมาะสมกับตนเอง จำนวน 2 เกือบ 3,000 คน ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

ผศ.ดร. เสน่ห์ บุญกำเนิด รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ วิจัยและนวัตกรรม มรส. กล่าวในพิธีเปิดโครงการ SRU Rajabhat Camping 2021 ว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการเปิดโอกาสทางการศึกษาให้กับนักเรียนทุกคน โดยเฉพาะผู้ที่อยู่เขตพื้นที่ภาคใต้ ด้วยมุ่งหวังว่าการศึกษาจะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศชาติ ซึ่ง มรส. มีพันธกิจหลักว่าด้วยการผลิตบัณฑิตคุณภาพออกสู่ตลาดแรงงาน แต่การจะผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพได้นั้น สิ่งสำคัญต้องมาจากผู้เรียนมีความสนใจ ฝักใฝ่ ใคร่ค้นหาความรู้ในสิ่งต่างๆ รอบตัวที่เกิดขึ้น ณ เหตุการณ์ปัจจุบันอย่างต่อเนื่อง เร่งพัฒนาตนเอง ให้มีความเท่าเทียบกับยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยที่ผู้เรียนจะต้องทราบความต้องการด้านการศึกษาต่อในสาขาวิชาที่สนใจ และเพื่อตอบโจทย์ความสนใจในสาขาวิชาต่างๆ มหาวิทยาลัยจึงได้มีการแนะนำสาขาวิชาจากแต่ละคณะมานำเสนอแก่นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ถึงความสำคัญของศาสตร์นั้นๆ แนวทางกระบวนการเรียนรู้ การใช้ชีวิตของการเป็นนักศึกษา โดยมีรุ่นพี่มาให้คำแนะนำ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในหลักสูตรการเรียนการสอน ตลอดทักษะที่มุ่งเสริมสร้างการประกอบอาชีพให้แก่ผู้เรียนในอนาคต

ด้าน อาจารย์นาวิน วงศ์สมบุญ หัวหน้างานสื่อสารองค์กร มรส. ผู้ดำเนินงานโครงการ SRU Rajabhat Camping 2021 เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวนี้ นอกจากเป็นนโยบายการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาระบบใหม่แล้ว ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการกับอาจารย์และรุ่นพี่นักศึกษาของแต่ละคณะ และให้ผู้เรียนได้รู้จักศักยภาพและความสนใจของตนเอง เพราะนักเรียนบางคนอาจไม่ใช่คนเก่งด้านวิชาการ แต่มีภาวะความเป็นผู้นำ เป็นนักกิจกรรม ชอบงานด้านสันทนาการ ชอบด้านดนตรี กีฬา เป็นต้น ด้วยการนำนักเรียนที่สมัครเข้าร่วมโครงการจากทั่วภาคใต้เกือบ 3,000 คน มาทดลองใช้ชีวิตนักศึกษา เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน ถึงแม้จะเป็นระยะเวลาสั้นๆ แต่ผู้เข้าร่วมโครงการได้ทำความรู้จักกับมหาวิทยาลัย ได้ทำกิจกรรมร่วมกับอาจารย์และนักศึกษารุ่นพี่ ได้ฝึกภาวะความเป็นผู้นำ ละลายพฤติกรรมเพื่อหลอมรวมเป็นหนึ่ง รวมทั้งได้ทำความรู้จักกับสาขาวิชาและคณะต่างๆ ที่มหาวิทยาลัยเปิดสอน เพื่อให้สามารถตัดสินใจเลือกทางชีวิตได้อย่างถูกต้อง ในการเลือกศึกษาต่อในศาสตร์ที่เหมาะสมกับศักยภาพของตนเอง

กนกรัตน์ ศรียาภัย นักประชาสัมพันธ์ ข่าว
สำนักข่าวลูกยางนิวส์ ภาพ
เทพพิทักษ์ ยศหมึก นักประชาสัมพันธ์ รายงาน
งานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/01-2020-news/2020-10-21-Camping{/AdmirorGallery}