29 มี.ค. 2023

มรส. ประชุมเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสัมมนาคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ครั้งที่ 8 ครั้งที่ 2/2566 ตั้งเป้ายกระดับจังหวัดเป็น MICE CITY

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2566 ห้องประชุมเฟื่องฟ้า ชั้น 4 อาคารสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี มรส. ให้การต้อนรับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือเตรียมความพร้อมจัดประชุมสัมมนาคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ครั้งที่ 8 ครั้งที่ 2/2566 โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ร่วมกับคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสัมมนาดังกล่าว ระหว่างวันที่ 17-21 สิงหาคม 2566 ณ หอประชุมวชิราลงกรณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในบทบาทของคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัย และเป็นการสร้างเครือข่ายคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยในระดับประเทศ พร้อมตั้งเป้ายกระดับจังหวัดเป็น MICE CITY
.
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี และเป็นประธานการประชุม เปิดเผยว่า ตามที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสัมมนาคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ครั้งที่ 8 เพื่อเตรียมความพร้อมและระดมความคิดเห็นการบริหารจัดการมหาวิทยาลัย ในสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในอนาคตจำเป็นต้องปรับตัวโดยเร็ว และอาจต้องร่วมมือกันแก้ไขพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัย เพื่อให้เอื้อต่อการบริหารจัดการของมหาวิทยาลัย ประกอบกับคณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2566 ให้การขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว (BCG MODEL) เป็นโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไป ถือเป็นยุทธศาสตร์ชาติด้านเศรษฐกิจที่สำคัญซึ่งต้องอาศัยองค์ความรู้ผลงานวิจัย ดังนั้น มหาวิทยาลัยต่าง ๆ จะมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ BCG จึงมีความจำเป็นที่ทุกมหาวิทยาลัยจะต้องร่วมมือกันระดมความคิดในการกำหนดแนวทางการปฏิบัติเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ BCG ให้สำเร็จ
.
ด้าน ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี มรส. เปิดเผยว่า ขณะนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี มีความพร้อมทุกด้านในการเตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสัมมนาคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ครั้งที่ 8 โดยเฉพาะด้านอาคารสถานที่ที่สามารถรองรับการเป็น MICE CITY ได้สร้างมาตรฐานสถานที่จัดงานประเภทห้องประชุมเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับบุคคลทั้งภายในและภายนอกที่จะเข้ามาใช้บริการห้องประชุมสัมมนาจัดนิทรรศการหรืออบรมต่าง ๆ ประกอบด้วย 1.หอประชุมวชิราลงกรณ รองรับได้ จำนวน 4,000 ที่นั่ง 2. ห้องประชุม 1 หอสมุดละศูนย์สารสนเทศเฉลิมพระเกียรติ รองรับได้ จำนวน 60 ที่นั่ง 3. ห้องประชุมราชพฤกษ์ 2 อาคารสำนักงานอธิการบดี รองรับได้ 50 ที่นั่ง และ 4. ห้องประชุมรวงผึ้ง 2 อาคารคณะครุศาสตร์ รองรับได้จำนวน 100 ที่นั่ง เพื่อเป็นสถานที่จัดงานแห่งประเทศไทย ประเภทห้องประชุม ภายใต้โครงการมาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย (Thailand MICE Venus Standard : TMVS) ของสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) เพื่อให้เป็นสถานที่จัดการประชุม การเดินทางเพื่อเป็นรางวัล การประชุมนานาชาติ และการแสดงสินค้านานาชาติหรืออุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศไทย มีคุณภาพและเป็นมาตรฐานเดียวกันเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการทั้งในและต่างประเทศ
.
นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติเรื่องการเตรียมความพร้อมทุกด้านด้วยการดึงอัตลักษณ์ความเป็นท้องถิ่นภาคใต้ แสดงสู่ผู้เข้าร่วมประชุม เช่น ด้านอาหารนำเมนู ผัดไทยไชยา แกงไตปลา อาหารทะเล และนำการแสดงมวยไชยา มาจัดเลี้ยงและโชว์ต้อนรับผู้ร่วมประชุม ตลอดการนำท่าทางของมวยไชยามาเป็นแบบพิมพ์ลายเสื้อสำหรับคณะผู้บริหารหน่วยงานในการประชุมครั้งนี้

สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

กนกรัตน์ ศรียาภัย /ข่าว
สมยศ นุ่นจำนงค์ /ภาพ