22 ต.ค. 2016

กระตุ้น ‘พนง.มหาวิทยาลัย’ พัฒนาตนเองมรส.ให้โอกาสเข้าสู่ตำแหน่งบริหาร

alt

ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานีผลักดันพนักงานมหาวิทยาลัยสายสนับสนุนพัฒนาตนเอง กระตุ้นให้เข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นตามสายงาน พร้อมเปิดโอกาสเข้าสู่ตำแหน่งบริหาร เทียบเชิญอดีตกรรมการ ก.พ.อ. 2 สมัย ติวเข้ม จัดทำผลงานเพื่อเสนอขอตำแหน่ง

ดร.อเนก สุดจำนงค์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 17 – 19 ตุลาคม 2559 กองการเจ้าหน้าที่ มรส.ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การวิเคราะห์ค่างานของบุคลากรสายสนับสนุน” ให้กับพนักงานมหาวิทยาลัยสายสนับสนุนจำนวน 70 คน ณ โรงแรม เดอะลีฟ ออน เดอะแซนด์ บาย กะตะธานี จ.พังงา เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานมหาวิทยาลัยสายสนับสนุนได้เข้าสู่ตำแหน่งสายงานวิชาชีพและตำแหน่งบริหาร

รองอธิการบดีกล่าวต่อไปว่า มหาวิทยาลัยพร้อมสนับสนุนบุคลากรสายสนับสนุนในการพัฒนาตนเองในทุก ๆ ทาง รวมทั้งให้โอกาสอย่างเต็มที่ในการได้รับความก้าวหน้าตามสายงานทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นระดับปฏิบัติการ ระดับชำนาญการ ระดับเชี่ยวชาญ หรือระดับเชี่ยวชาญพิเศษ รวมทั้งโอกาสการเข้าสู่ตำแหน่งประเภทผู้บริหาร แต่ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.พ.อ.กำหนด กล่าวคือ บุคลากรต้องทำการวิเคราะห์ค่างาน ประเมินผลการปฏิบัติงานและจัดทำผลงานเพื่อเสนอขอกำหนดตำแหน่งที่สูงขึ้น

“อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยก็ไม่ได้ให้บุคลากรคลำทางด้วยตนเอง จึงจัดสัมมนาในครั้งนี้ขึ้น โดยเชิญ รศ.สุรชัย ขวัญเมือง ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารงานบุคคล ทั้งยังเคยดำรงตำแหน่งกรรมการ ก.พ.อ. 2 วาระ และเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการออกแบบประกาศ ก.พ.อ. ปี พ.ศ. 2550 และ 2553 เมื่อบุคลากรเกิดความรู้ความเข้าใจแล้วก็สามารถดำเนินการจัดทำได้ด้วยตนเอง เพราะอย่าลืมว่าการพัฒนาตนเองต้องระเบิดจากข้างใน ไม่มีใครทำแทนใครได้ ต้องเริ่มต้นที่ตัวเองเท่านั้น” ดร.อเนกกล่าว

รศ.สุรชัย ขวัญเมือง วิทยากร เปิดเผยว่า พนักงานมหาวิทยาลัยเป็นตำแหน่งที่ค่อนข้างใหม่สำหรับวงการศึกษา แต่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่จะเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาและขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยแทนข้าราชการ ที่ผ่านมา ผศ.ดร.ประโยชน์ คุปต์กาญจนากุล อธิการบดี มรส.ปรารภกับตนมาตลอดว่า อยากให้พนักงานมหาวิทยาลัยของ มรส.มีความก้าวหน้า และต้องการให้พนักงานมหาวิทยาลัยสายสนับสนุนกลุ่มแรกทั้ง 70 คนนี้ เป็นรุ่นแรกของการเปลี่ยนแปลงเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับรุ่นต่อ ๆ ไป

นายจินตชัย ไกรนรา พนักงานมหาวิทยาลัย ตำแหน่งวิศวกร สังกัดกองอาคารสถานที่และภูมิทัศน์ หนึ่งในผู้เข้าร่วมสัมมนา กล่าวว่า การสัมมนาเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการพัฒนาตนเอง แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าคือ การเกิดแรงบันดาลใจที่จะพัฒนางานให้ดีขึ้น เพราะการได้เห็นมาตรฐานประจำตำแหน่งและได้วิเคราะห์ค่างานที่แต่ละคนทำ ทำให้เรามองเห็นเนื้องานของตัวเองชัดขึ้นและมองเห็นว่าจะสามารถใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปในงานได้อย่างไรและตรงไหนบ้าง

วันวนัทธ์ วรภู รายงาน / ถ่ายภาพ